Nobel Hoá học trao cho 2 nhà khoa học phát triển phương pháp chỉnh sửa gen

Thứ Tư, 07/10/2020 17:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-10, Reuters đưa tin hai nữ khoa học gia Emmanuelle Charpentier và Jennifer Doudna đã được xướng trên cho giải Nobel Hoá học năm 2020 vì đóng góp cho việc phát triển một phương pháp chỉnh sửa gen.

Gen là một đoạn ADN chứa thông tin di truyền. Việc chỉnh sửa gen giúp sửa chữa những đột biến không mong muốn trên gen, từ đó ngăn chặn nguy cơ phát sinh các chứng bệnh di truyền qua các thế hệ.

Uỷ ban trao giải Nobel cho biết 2 nhà khoa học này đã phát triển được “Công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9”, được mệnh danh là một “chiếc kéo” cắt gen.

CRISPR/Cas9 có cơ chế hoạt động như một chiếc kéo phân tử, giúp cắt bỏ những phần gen không mong muốn (đột biến, chứa tính trạng gây bệnh) để thay thế vào đó bằng những chuỗi ADN mới khoẻ mạnh.

CRISPR-Cas9, là phiên bản của Cụm gen di truyền sao chép di lại phối hợp với enzyme cắt axit nhân, protein Cas9 nuclease áp dụng để chỉnh sửa gen.

Hai nữ khoa học gia Charpentier (trái) và Jennifer Doudna (phải) được trao giải Nobel Hoá học 2020 - Ảnh: Reuters

Uỷ ban trao giải Nobel nhận định: “Công nghệ này mang đến một tác động mang tính cách mạng đối với khoa học đời sống, góp phần vào các liệu pháp điều trị ung thư mới và có thể biến giấc mơ chữa khỏi các bệnh di truyền thành hiện thực. Khả năng cắt ADN ở nơi bạn muốn đã cách mạng hóa ngành khoa học sự sống”.

Charpentier, người Pháp và Doudna, người Mỹ, trở thành người phụ nữ thứ sáu và thứ bảy giành giải Nobel hóa học, cùng với Marie Curie, người đoạt giải năm 1911 và gần đây là Frances Arnold, năm 2018.

Bình luận (0)

Lên đầu trang