Clip hàng triệu sinh vật chết trắng bờ biển tại Nga nghi do ô nhiễm

Thứ Tư, 07/10/2020 10:27  | Huy Bân

|

(CAO) Theo RT ngày 6-10 đưa tin, hàng triệu sinh vật đã dạt vào một bãi biển du lịch nổi tiếng ở Kamchatka, Nga, giống như đã có một thảm họa môi trường nghiêm trọng xảy ra. Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra để tìm nguyên nhân. 

Kamchatka là một bán đảo lớn, ở Viễn Đông của Nga, nằm trong khu vực biển Thái Bình Dương và Biển Okhotsk. Nơi đây vốn là một trong những địa điểm du lịch và lướt sóng nổi tiếng. Ngay cả những người lướt sóng trong thời gian gần đây cũng phàn nàn về sức khỏe như: bị bỏng mắt, rát da... Một số mẫu nước được đưa đi thử nghiệm cho thấy mức ô nhiễm tăng, đặc biệt là với các sản phẩm từ dầu mỏ. 

Người hướng dẫn một trung tâm lướt sóng tại địa phương, Yekaterina Dyba cho biết: "Trong nhiều tuần nay, tất cả những người lướt sóng đều gặp vấn đề về mắt, họ còn than phiền về việc bị giảm thị lực. Với những người vô tình uống nhiều nước biển trong lúc chơi lướt sóng còn bị các triệu chứng như: sốt, buồn nôn và đau họng".

Hàng triệu sinh vật chết trắng bờ biển - Ảnh cắt từ clip

Trong khi đó, một người dân địa phương cũng xác nhận tình trạng sức khỏe có vấn đề do tiếp xúc nhiều với nước biển: "Tôi nghĩ chúng ta đang gặp vấn đề về môi trường. Hôm qua, tôi đi khám và được chẩn đoán bỏng giác mạc độ một, nhiều khả năng nguyên nhân là vì đã tiếp xúc với nước biển. Tôi mua thuốc theo đơn của bác sĩ và cảm thấy khá hơn". 

Nhiều người đi biển mới đây cũng đã chụp lại hình ảnh hàng triệu sinh vật như: bạch tuộc, cua, sao biển, nhím biển... đã bị chết rất nhiều và dạt vào bờ biển. Trong khi đó, cơ quan chức năng xác định, nồng độ các sản phẩm xăng dầu trong nước cao gấp 3,6 lần bình thường, hàm lượng phenol lớn hơn 2,5 lần.

 Ngay cả những con bạch tuộc cỡ lớn cũng trở thành nạn nhân - Ảnh cắt từ clip

Người đứng đầu cơ quan môi trường địa phương, Alexey Kumarkov cho biết, một cuộc điều tra đang "khởi động" xem hiện tượng nghiêm trọng này có phải do ô nhiễm môi trường hay không? Một số giả thiết khác, trong đó có nói về một tàu chở hàng Trung Quốc bị chìm vào năm 2011, có thể đã gây rò rỉ dầu ra khu vực.

Điều đáng lưu ý là nơi này nằm không xa khu huấn luyện quân sự Radygino, nên cũng có lúc bị đóng cửa với du khách khi diễn ra các cuộc tập trận hải quân. Tuy nhiên, Hạm đội Thái Bình Dương Nga phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với thảm họa. Người đại diện phát ngôn của hạm đội cho biết: “Bắt đầu từ tháng 6, không có cuộc tập trận nào sử dụng thiết bị hạng nặng. Đồng thời, không có cuộc tập trận hải quân với sự tham gia của các tàu trong vùng vịnh liền kề với bãi biển ô nhiễm".

Clip hàng triệu sinh vật chết trắng bờ biển:

Bình luận (0)

Lên đầu trang