Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo kế hoạch vũ trang cho chiến binh người Kurd của Mỹ

Thứ Năm, 11/05/2017 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-5, CNN đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng cảnh báo kế hoạch của Mỹ chuyển vũ khí cho các chiến binh người Kurd chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Chiến lược này của chính quyền Trump đối chọi với quan điểm của Ankara xem các chiến binh người Kurd ở khu vực miền bắc Syria là các phần tử ly khai khủng bố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tổng thống Trump đã đồng ý vũ trang cho nhóm Đơn vị Tự vệ Nhân dân người Kurd (YPG), bật đèn xanh cho chiến lược của Mỹ có khả năng dẫn đến đối đầu với đồng minh Thổ.

Mục đích của Mỹ muốn YPG tham gia tiêu diệt IS, lấy lại thành phố Raqqa, thành trì của tổ chức khủng bố này. YPG hiện nay là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria – nhóm liên minh chiến binh chính đối đầu với Damascus và IS, được Mỹ xem là đồng minh chính yếu ở nước này.

Washington cho biết gói vũ trang nhỏ bao gồm súng máy, thiết bị xây dựng và xe bọc thép. Phản ứng lại, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh: “Mỗi vũ khí được phân phối cho nhóm chiến binh người Kurd là mối đe dọa đối với Thổ Nhĩ Kỳ”. Ankara xem nhóm chiến binh này là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) tiến hành nhiều vụ tấn công đẫm máu trong nước.

Những chiến binh người Kurd ở ngoại ô Raqqa (Iraq) chiến đấu chống IS - Ảnh: Getty Images

Tuyên bố cảnh báo của Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra chỉ một tuần trước khi tổng thống nước này Erdogan công du Mỹ. Ông Erdogan từng nhiều lần nhấn mạnh Mỹ cần lựa chọn giữa mối quan hệ đồng minh cùng Thổ Nhĩ Kỳ hay nhóm chiến binh YPG.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng lên án quyết định của Mỹ, gọi đây là việc làm “không thể chấp nhận được”.

Đáp lại, Mỹ cho rằng họ luôn duy trì quan điểm nhất quán rằng đánh IS là mục tiêu chính chứ không có ý định lấy lại lãnh thổ miền bắc Iraq để trao cho người Kurd thành lập nhà nước như chính quyền Thổ lo ngại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang