Tân tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng thăm Triều Tiên vào thời điểm thích hợp

Thứ Tư, 10/05/2017 14:29  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 10-5, BBC đưa tin ngay sau khi đắc cử tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng đến thăm Triều Tiên vào thời điểm thích hợp, cải thiện mối quan hệ và hợp tác kinh tế với Bình Nhưỡng trong bài phát biểu đầu tiên ở cương vị tổng thống.

Là một cựu luật sư về nhân quyền, con của gia đình người tị nạn đến từ Triều Tiên, ông cho biết mình hiểu rõ về những quan điểm tự do mà mình vừa phát biểu.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao trong thời gian gần đây do Bình Nhưỡng tích cực phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa.

Phát biểu trước toàn dân, ông Moon thề sẽ làm hết sức mình để đoàn kết một đất nước đang bị chia rẽ bởi bê bối tham nhũng chấn động của cựu tổng thống Park.

Ông cũng cam kết: “sẽ làm mọi thứ có thể để xây dựng nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Nếu cần thiết tôi sẽ bay đến Washington ngay lập tức. Tôi cũng sẽ đến Bắc Kinh và Tokyo, thậm chí là Bình Nhưỡng vào thời điểm thích hợp”.

Tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đọc tuyên thệ nhậm chức hôm 10-5 - Ảnh: Getty Images

Ông cho biết sẽ có “những cuộc thảo luận nghiêm túc” với Mỹ và Trung Quốc quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

Cả Trung Quốc, Mỹ và Nhật đều đã lên tiếng chúc mừng ông Moon thắng cử, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với Seoul để làm sâu sắc thêm các mối quan hệ.

Ông Moon là con của gia một gia đình tị nạn từ Triều Tiên. Ông từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm của Hàn Quốc trước khi trở thành một luật sư nhân quyền.

Ông tuyên bố một chiến lược đối thoại mềm dẻo hơn với Bình Nhưỡng trong khi vẫn duy trì áp lực và trừng phạt đối với quốc gia láng giềng miền Bắc.

Mong muốn cải tổ hoạt động của các chaebol bị cáo buộc đang lũng đoạn nền kinh tế.

Từng đi tù vào thập niên 70 khi còn là sinh viên khi lãnh đạo những cuộc biểu tình chống chính quyền Park Chung-hee, cha của bà Park.

Bình luận (0)

Lên đầu trang