Pháp có tân tổng thống trẻ nhất từ thời Napoléon

Thứ Hai, 08/05/2017 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Kết quả kiểm phiếu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp ngày hôm qua 7-5 cho kết quả ứng viên trung lập Emmanuel Macron, 39 tuổi trở thành tổng thống trẻ nhất của quốc gia này kể từ thời Napoléon.

Macron chiến thắng với 66,06% số phiếu cử tri so với 33,94% của ứng viên cực hữu thuộc đảng Mặt trận dân tộc Marine Le Pen.

Ông Macron cũng trở thành tổng thống đầu tiên không thuộc hai đảng chính trị chính là Cộng hòa và Xã hội cầm quyền từ khi đệ ngũ cộng hòa Pháp được thành lập vào năm 1958.

Phát biểu sau chiến thắng, Macron tuyên bố một trang mới đã mở ra cho lịch sử Pháp. BBC dẫn lời ông nhấn mạnh: “Tôi muốn nó trở thành một trang mới của hy vọng và khôi phục lại niềm tin”.

Sở dĩ ông đề cập đến vấn đề “khôi phục lại niềm tin” vì Pháp đã trải qua những thời kỳ đầy biến động trong lịch sử hiện đại, với các phe phái chính trị chia theo tả và hữu đã làm người dân chán ngán: từ nạn thất nghiệp, an sinh xã hội và an ninh có nhiều bất cập khiến Macron chủ trương theo hướng trung lập.

Ông nhấn mạnh trong bài phát biểu sau chiến thắng: “Tôi đã nghe được sự tức giận, lo lắng và nghi ngờ mà các bạn đã bày tỏ" và tuyên bố sẽ dành 5 năm nhiệm kỳ để tận lực làm việc "chống lại các lực lượng chia rẽ làm suy yếu nước Pháp".

Ông cam kết sẽ "bảo đảm sự thống nhất của quốc gia và ... bảo vệ và bảo vệ châu Âu."

Hàng ngàn người ủng hộ Macron đã tụ tập bên ngoài bảo tàng Louvre ở trung tâm Paris để chúc mừng ông. Vị tổng thống trẻ sau đó đã gia nhập sự kiện ăn mừng này với họ.

Pháp có tổng thống trẻ nhất kể từ thời Napoléon - Ảnh: AP

Trong bài phát biểu của mình trước đám đông, ông Macron tuyên bố: "Đêm nay các bạn đã thắng, nước Pháp đã thắng. Mọi người nói với chúng tôi rằng điều đó là không thể, nhưng họ không biết gì về nước Pháp cả".

Bà Le Pen đã chấp nhận thất bại. Với kết quả này, cả Châu Âu thở phào vì tạm thời thoát khỏi các chính sách cực đoan của phe cực hữu như muốn rút Pháp khỏi Liên minh Châu Âu (EU) và khối đồng euro, đồng thời chủ trương ngăn dòng người nhập cư.

Trong bài phát biểu của mình sau khi có kết quả, bà Le Pen cảm ơn khoảng 11 triệu người đã bỏ phiếu cho bà. Bà nói rằng cuộc bầu cử đã cho thấy một sự phân chia giữa "những người yêu nước và những người toàn cầu hoá" và kêu gọi sự xuất hiện của một lực lượng chính trị mới.

Bà Lê Pen nhận định đảng Mặt trận Quốc gia của bà cần phải tự đổi mới và rằng bà sẽ bắt đầu "cải tổ sâu sắc phong trào của mình" để hướng đến cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Bà cũng chúc ông Macron, mong ông thành công trong việc giải quyết "những thách thức to lớn" của đất nước đang chờ phía trước.

Chiến thắng của Macron khiến cả Châu Âu nhẹ nhõm - Ảnh: Getty Images

Ông Macron là một nhà chính trị theo hướng trung lập tự do, ủng hộ tự do kinh doanh và là một người ủng hộ mạnh mẽ Liên minh châu Âu (EU).

Ông đã rời khỏi chính phủ của Tổng thống François Hollande vào tháng 8 năm ngoái để thành lập phong trào mới của mình có tên En Marche (Tiến lên!), nhấn mạnh phong trào này không theo tả hay hữu.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông cam kết cắt giảm 60 tỷ euro chi tiêu công, hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống 7%...

Kết quả kiểm phiếu cho thấy Macron thắng áp đảo bà Le Pen - Ảnh: CNN

Ngay sau khi có kết quả, Thủ tướng Đức Merkel đã chúc mừng Macron và nhấn mạnh: “Đây là chiến thắng cho một Châu Âu thống nhất”. Thủ tướng Anh Therasa May bày tỏ: “Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi. Chúng tôi mong muốn làm việc với vị tổng thống mới”. Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter, gửi lời chúc mừng đến Macron, cho rằng đây là “một chiến thắng lớn” và mong muốn được làm việc với ông.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter, gửi lời chúc mừng đến ông Macron, gọi đây là "chiến thắng lớn" và nói ông mong muốn được làm việc với vị tân tổng thống.

Người dân Pháp ủng hộ Macron mừng chiến thắng - Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Lên đầu trang