Thủ đô Ấn Độ chìm trong bạo loạn phản đối luật công dân mới

Thứ Tư, 26/02/2020 14:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 26-2, CNN đưa tin ít nhất 17 người bao gồm 1 nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ biến thành bạo loạn ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ khi một bộ phận người dân nước này biểu tình dai dẳng trong những tháng qua để chống lại Đạo luật sửa đổi quyền công dân mới (CAA).

CAA là đạo luật nới lỏng các quy định cho phép những người không theo đạo Hồi đến từ 3 nước láng giềng của Ấn Độ nhập cư và sinh sống lâu dài ở nước này có được quyền công dân, tức nhập quốc tịch Ấn Độ.

Tuy nhiên việc CAA loại trừ những người theo đạo Hồi có được quyền này làm dấy lên làn sóng biểu tình dữ dội khi nhóm dân theo đạo này cho rằng đạo luật không công bằng, mang tính phân biệt tôn giáo và vi hiến.

Đường phố ngổn ngang vì bạo loạn ở New Delhi mấy ngày qua - Ảnh: Getty

Biểu tình dai dẳng suốt những tháng qua rồi bùng lên thành nhiều đợt bạo động lớn ở thủ đô New Delhi từ hôm 24-2 cho đến nay trong lúc diễn ra chuyến thăm cấp nhà nước của tổng thống Mỹ Donald Trump đến Ấn Độ.

Chính quyền đã tăng cường lực lượng an ninh phun hơi cay, bắn đạn cao su, vụt gậy khống chế để đối phó với những người biểu tình ném đá và bom xăng vào cảnh sát. Bạo loạn cũng khiến 150 người bị thương.

Tình hình bất ổn hiện nay đang chia rẽ Ấn Độ. Nước này hiện có 200 triệu người theo đạo Hồi trong khi đa phần người dân lại theo Hindu giáo. Chính quyền cầm quyền hiện cũng theo Hindu giáo do đảng quốc gia Hindu - Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền.

Bất mãn vì đạo luật CAA khiến Ấn Độ chìm trong bất ổn suốt mấy tháng qua - Ảnh: Getty

Bình luận (0)

Lên đầu trang