Trump muốn được chi 2,5 tỷ USD ngân sách để chống dịch nCOV

Thứ Ba, 25/02/2020 12:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-2, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đề nghị Quốc hội duyệt chi 2,5 tỷ USD ngân sách cho cuộc chiến chống dịch coronavirus chủng mới (nCOV) trong bối cảnh dịch lan nhanh trên toàn cầu.

Bên cạnh đó Mỹ cũng cân nhắc hoãn các cuộc huấn luyện quân sự chung với Hàn Quốc khi nước này đang biến thành một ổ dịch với số ca nhiễm tăng lên hằng ngày.

Dịch cũng lan ra Châu Âu với Ý là ổ dịch tập trung số ca nhiễm nhiều nhất ở châu lục này. Trung Đông cũng bùng phát ổ dịch ở Iran cùng nhiều trường hợp nhiễm được ghi nhận ở các nước láng giềng. Tại Trung Quốc Đại lục, tâm điểm bùng phát dịch đến nay đã có 80000 người nhiễm bệnh, số ca gấp 10 lần dịch SARS giai đoạn 2002-2003.

Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến Bắc Kinh hoãn phiên họp quốc hội thường niên vào đầu tháng 3.

Chính quyền Mỹ muốn được duyệt chi 2,5 tỷ USD ngân sách để chống dịch nCOV - Ảnh: Reuters

Còn với Mỹ, Nhà Trắng cho biết hơn 1 tỷ USD trong gói ngân sách Trump yêu cầu sẽ được dùng cho việc phát triển một loại vaccine chống nCOV trong khi số còn lại dùng để phục vụ công tác điều trị và mua sắm vật tư y tế phòng dịch như khẩu trang.

Quân đội Mỹ cũng nâng mức cảnh báo dịch bệnh ở Hàn Quốc lên mức “cao” đồng thời khuyến cáo binh sĩ Mỹ đồn trú ở đây hạn chế đi du lịch.

Tại Nhật, Bộ trưởng Y tế nước này - Katsunobu Katocho biết vẫn còn quá sớm để quyết định có huỷ sự kiện thể thao Thế vận hội mùa hè ở Tokyo hay không. Đến nay Nhật ghi nhận 850 ca nhiễm nCOV, phần lớn đến từ một du thuyền đang bị cách ly. Nước này hiện có 4 trường hợp tử vong.

Tại Ý đã có 220 ca nhiễm nCOV đưa số người tử vong lên đến 7 người. Hiện nay chính quyền nước này đã phong toả những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh, đóng cửa trường học, hạn chế các hoạt động tụ tập đông người.

Tại Trung Đông ngoài ổ dịch Iran với 12 người chết, 61 người nhiễm thì các nước khác như Kuwait, Bahrain, Oman, Afghanistan và Iraq đã báo cáo những ca nhiễm đầu tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang