Thủ tướng Đức đồng thuận lệnh cấm mang mạng che mặt

Thứ Tư, 07/12/2016 10:02  | Anh Duy

|

(CAO) Rạng sáng nay 6-12 (giờ VN), thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà tán thành việc cấm mang mạng che toàn bộ khuôn mặt (Burka) ở nước này.

BBC đưa tin bà Merkel đưa ra ý kiến trên sau khi có cuộc họp với đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền. Theo đó, thủ tướng Đức ủng hộ việc cấm mang Burka trong trường học, tòa án hay trụ sở của các cơ quan công quyền.

Chưa rõ việc cấm mang Burka khi nào sẽ được ban hành vì Hiến pháp Đức xếp trang phục vào quyền cá nhân. Việc cấm mang mạng ở các nơi công cộng có thể trở thành hành động vi hiến vì xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của mỗi người.

Burka là biểu tượng quen thuộc của phụ nữ Hồi giáo. Tranh luận về việc cấm Burka bùng lên trong những tháng gần đây ở Đức và Pháp cho thấy sự chia rẽ trong quan điểm xã hội của các nước phương Tây. Nhiều người ủng hộ việc cấm mang mạng che toàn bộ mặt với lý do không phù hợp với căn tính văn hóa của quốc gia.

Trong bối cảnh Đức đón dòng người tị nạn ồ ạt tràn vào, một bộ phận người dân lo sợ khi chứng kiến những người che mạng đi trên đường rồi liên tưởng đến cảnh đất nước bị Hồi giáo hóa.

Việc bà Merkel ủng hộ cấm mang Burka cho thấy vị thủ tướng đang chịu áp lực phải chiều theo đám đông khi uy tín của bà đang giảm mạnh do chính sách đón nhận ồ ạt người tị nạn thời gian qua.

Bà Merkel sẽ ra ứng cử tiếp trong nhiệm kỳ tới ở cương vị thủ tướng.

Một nhóm phụ nữ ở Đức mang mạng che mặt - Ảnh: Spiegel

Bình luận (0)

Lên đầu trang