Thủ tướng Nhật Abe: Trump là lãnh đạo đáng tin cậy

Thứ Bảy, 19/11/2016 11:05  | Anh Duy

|

(CAO) Đó là phát biểu của thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong cuộc gặp với tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump tại nơi ở của ông ở Trump Tower, thành phố New York. Chuyến thăm lần này của Abe sang Mỹ nhằm bàn thảo với Trump hàng loạt vấn đề về chính sách giữa hai nước Mỹ - Nhật trong tương lai, nhất là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chưa rõ nội dung chi tiết về cuộc gặp giữa Trump và Abe hôm 18-11, tuy nhiên trả lời báo giới sau đó, ông Abe đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của hợp tác liên minh Mỹ - Nhật và ca ngợi tính cách của Trump: “Liên minh (Mỹ - Nhật) sẽ không thể hoạt động nếu thiếu sự tin tưởng. Giờ đây tôi tin rằng tổng thống mới đắc cử Donald Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy”.

Cuộc gặp giữa 2 người đã kéo dài trong 90 phút. Sau cuộc gặp này, Trump cho biết cả hai đã đồng ý sẽ xúc tiến những cuộc gặp tiếp theo trong thời gian gần để trao đổi các vấn đề theo hướng sâu rộng hơn.

Thủ tướng Nhật Abe (trái) gặp tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump tại New York - Ảnh: Reuters

Trong thời gian tranh cử, Trump từng cho biết sẽ xem xét lại các mối quan hệ đồng minh từ Nhật, Hàn Quốc ở châu Á hay Đức cũng như khối quân sự NATO.

Khi Trump đắc cử, hàng loạt hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) có nguy cơ chết yểu khi ông là người có tư tưởng chống toàn cầu hóa.

Hạ viện Nhật đã thông qua TPP chỉ còn chờ Thượng viện. Khi Trump đắc cử, thủ tướng Abe phải cấp tốc qua Mỹ để bàn thảo về tương lai hiệp định này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang