Thủ tướng Nhật vấp chỉ trích ngày càng tăng vì cách ứng phó Covid-19

Thứ Hai, 25/01/2021 17:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-1, Reuters đưa tin Thủ tướng Nhật Bản - Yoshihide Suga đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn và các chỉ trích ngày càng nhiều vì cách chính quyền của ông ứng phó với dịch Covid-19.

Một cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy nhiều người tin rằng chính phủ Nhật đã quá chậm chạp trong việc đối phó với làn sóng lây nhiễm mới nhất.

Các nhà lập pháp đối lập cũng ngày càng thất vọng với phong cách lãnh đạo ít nói của Suga, yêu cầu ông cung cấp câu trả lời chi tiết cho các câu hỏi về cuộc khủng hoảng COVID-19 và Thế vận hội Tokyo sẽ bắt đầu sau chưa đầy sáu tháng nữa.

Ông Suga đang phải vật lộn để ngăn chặn sự sụt giảm ủng hộ đối với chính phủ mới 4 tháng của mình ngay cả sau khi tung ra một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn làn sóng nhiễm dịch Covid-19 thứ ba.

Sự ủng hộ dành cho nội các của Suga đã giảm xuống mức 33% từ mức 39% vào tháng trước, với mức độ không tán thành tăng 10 điểm lên 45%, theo một cuộc thăm dò do tờ báo Asahi công bố vào ngày 25-1.

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại vào cuối tuần cho thấy 80% số người được hỏi cho rằng chính phủ đã quá chậm chạp trong việc ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với đợt bùng phát dịch Covid-19 đã tràn qua đất nước kể từ tháng 12.

Những người chỉ trích cũng cho rằng Suga đã mất quá nhiều thời gian để tạm dừng một chiến dịch kích cầu du lịch trong nước, được một số chuyên gia cho rằng đã góp phần vào việc lây lan virus ra ngoài các điểm nóng ban đầu ở khu vực Tokyo.

Thủ tướng Nhật Suga - Ảnh: Reuters

Yoshihito Niki, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Bệnh viện Đại học Showa, đồng ý rằng đáng ra chính phủ nên tạm dừng chiến dịch sớm hơn. “Rõ ràng đó là một vấn đề, không chỉ vì nó có thể góp phần làm tăng số lượng người đi du lịch khắp đất nước, mà còn bằng cách tạo cho những người trẻ tuổi ấn tượng rằng họ có thể hạ thấp mức độ cảnh giác trước dịch”, ông nói.

Chính phủ cho biết quyết định duy trì chiến dịch du lịch trong nước là phù hợp dựa trên dữ liệu lây nhiễm vào thời điểm đó.

Dữ liệu lây nhiễm được công bố vào cuối tuần qua cho thấy làn sóng nhiễm COVID-19 thứ ba ở Nhật Bản đang lên đến đỉnh điểm. Tokyo ghi nhận 986 trường hợp nhiễm mới vào ngày 25-1. 

Suga nói rằng mặc dù các trường hợp nhiễm ở Tokyo đã giảm nhưng chính phủ không vội vàng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. “Các chuyên gia chỉ ra rằng cần phải xem xét tình hình kỹ hơn một chút để xác định rằng đó là một xu hướng giảm” ông nói với quốc hội.

Bộ trưởng Kinh tế Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ sẽ không chấm dứt tình trạng khẩn cấp ngay cả khi các ca ở Tokyo giảm xuống dưới 500 ca mỗi ngày.

Một ủy ban chỉ đạo của Thượng viện đã kiến ​​nghị văn phòng của Suga cung cấp các câu trả lời kỹ lưỡng hơn trong các cuộc tranh luận trong tương lai, theo báo Mainichi và Asahi.

Tình hình dịch Covid-19 tại Nhật tiếp tục diễn biến phức tạp - Ảnh: Reuters

Suga cũng đang tuân theo cam kết của chính phủ về việc tổ chức Thế vận hội Mùa hè mặc dù một báo cáo trên tờ The Times tuần trước nói rằng các quan chức ở Tokyo đã từ bỏ hy vọng tổ chức sự kiện này trong năm nay.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy công chúng phản đối mạnh mẽ việc tổ chức Thế vận hội trong bối cảnh đại dịch.

Giáo sư khoa học chính trị Tomoaki Iwai của Đại học Nihon cho biết Suga “không phải là một người giao tiếp tuyệt vời” nhưng khả năng lãnh đạo của ông ấy hiện không bị nghi ngờ.

“Không có ứng cử viên nặng ký nào thay thế ông ấy. Rất có thể chính phủ hiện tại sẽ tiếp tục bất chấp sự ủng hộ của công chúng rất yếu. Điều này sẽ khá bi thảm” - ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang