Anh cảnh báo biến thể nCoV có thể làm tăng mức độ tử vong

Thứ Bảy, 23/01/2021 16:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-1, CNN dẫn lời Thủ tướng Anh - Boris Johnson cảnh báo biến thể của coronavirus chủng mới (nCoV) gây ra bệnh Covid-19 được phát hiện lần đầu ở nước này có thể làm tăng tỷ lệ tử vong hơn các chủng trước đó.

"Chúng tôi đã được thông báo rằng ngoài việc lây lan nhanh hơn ... có một số bằng chứng cho thấy biến thể mới có thể liên quan nhiều hơn đến mức độ tử vong cao hơn" - Johnson nói trong một cuộc họp báo hôm 22-1. 

Ông nói thêm: “Cả hai loại vaccine chúng tôi đang sử dụng vẫn có hiệu quả đối với biến thể cũ và biến thể mới này”.

Cố vấn khoa học chính của Vương quốc Anh, Patrick Vallance đã giải thích chi tiết bằng chứng về phát ngôn của thủ tướng Johnson.

Vallance cho biết những bệnh nhân nhập viện với việc nhiễm biến thể mới dường như không có nguy cơ tử vong cao hơn so với những bệnh nhân nhập viện với dạng virus ban đầu.

"Tuy nhiên, khi dữ liệu được xem xét ở khía cạnh ... bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính, có bằng chứng cho thấy có nguy cơ gia tăng đối với những người có biến thể mới so với biến thể cũ".

Vallance tuy nhiên cho rằng bằng chứng chưa đủ mạnh và dữ liệu vẫn chưa chắc chắn.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson - Ảnh: Getty

"Nếu bạn lấy một người đàn ông ở độ tuổi 60 để so sánh, nguy cơ trung bình là đối với 1.000 người bị nhiễm bệnh, khoảng 10 người sẽ không may chết vì virus. Với biến thể mới, đối với 1.000 người bị nhiễm, khoảng 13 hoặc dự kiến ​​có 14 người sẽ chết”.

Vallance nói thêm: "Đó là loại thay đổi đối với nhóm tuổi đó, tăng từ 10 lên 13 hoặc 14 trên 1.000 người và bạn sẽ thấy rằng ở các nhóm tuổi khác nhau, biến thể mới tương đối làm tăng nguy cơ".

Biến thể mới lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực đông nam nước Anh và được cho là có khả năng lây truyền cao hơn từ 30 đến 70% so với những biến thể trước đó.

Anh kể từ khi đại dịch bắt đầu đến nay đã ghi nhận hơn 3,5 triệu trường hợp mắc Covid-19. Giới chức tiếp tục kêu gọi người dân tuân thủ hướng dẫn của chính phủ, đồng thời cảnh báo rằng "không phải ai nhiễm coronavirus cũng có triệu chứng" và kêu gọi mọi người ở nhà. Vương quốc Anh hiện đang bị phong toả toàn quốc.

Biến thể nCoV ở Anh nguy hiểm ra sao?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang