Biden thúc đẩy đàm phán hiệp ước START mới với Nga

Thứ Sáu, 22/01/2021 14:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-1, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ xúc tiến đàm phán gia hạn thêm 5 năm thực thi đối với Hiệp ước kiểm soát vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) với Nga.

Thông tin này được Nhà Trắng cho biết, biến nó trở thành một trong những quyết định chính sách đối ngoại lớn đầu tiên của chính quyền mới của Mỹ trong bối cảnh hiệp ước cũ sẽ hết hạn vào đầu tháng 2.

“Tổng thống từ lâu đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng hiệp ước START mới là vì lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Và sự gia hạn này càng có ý nghĩa hơn khi mối quan hệ với Nga đang trở thành đối thủ như hiện nay” - Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một cuộc họp báo.

Bà cũng cho biết Biden đã "giao nhiệm vụ" cho cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá đầy đủ về vụ vi phạm mạng Solar Winds, sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2020, những cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học chống lại thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny và cáo buộc Moscow treo tiền thưởng cho phiến quân lấy mạng binh lính Mỹ ở Afghanistan.

Biden trong một lần gặp tổng thống Nga Putin - Ảnh: Reuters

Hiệp ước kiểm soát vũ khí sẽ hết hạn vào ngày 5-2, trong đó giới hạn Mỹ và Nga triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược mỗi bên.

Ngoài việc hạn chế số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược được triển khai ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, New START cũng giới hạn số lượng tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền và tàu ngầm.

Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc nói rằng người Mỹ sẽ “an toàn hơn nhiều” khi hiệp ước còn nguyên vẹn và được gia hạn.

Các chuyên gia chính sách cho biết, việc hiệp ước mất hiệu lực sẽ chấm dứt mọi hạn chế đối với việc triển khai các đầu đạn hạt nhân chiến lược của Mỹ và Nga cũng như các hệ thống phân phối mang chúng, có khả năng thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trước đó, một nguồn thạo tin nói với Reuters rằng các nhà lập pháp Mỹ đã được thông báo tóm tắt về quyết định của Biden về hiệp ước START mới.

Điện Kremlin cho biết họ vẫn cam kết gia hạn START mới và sẽ hoan nghênh những nỗ lực mà chính quyền Biden đã hứa để đạt được thỏa thuận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang