Kỷ niệm 80 năm ngày mở đầu Thế chiến thứ 2: Đức 'bất ngờ' xin lỗi Ba Lan

Thứ Hai, 02/09/2019 21:55

|

(CAO) Theo AFP ngày 2-9 đưa tin, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng xin lỗi và cầu xin sự tha thứ trong bài phát biểu ở thành phố Wielun, tại buổi lễ kỷ niệm 80 năm ngày Đức tấn công Ba Lan, hôm 1-9.

Cụ thể, bài phát biểu của Tổng thống Steinmeier có đoạn: "Tôi xin cúi đầu xin lỗi và cầu xin sự tha thứ từ những người còn sống sót, con cháu các nạn nhân,... Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để tưởng nhớ về các nạn nhân Ba Lan trong trận không kích Wielun nói riêng và những người dân Ba Lan bị phát xít Đức giết hại nói chung".

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng xin lỗi và cầu xin sự tha thứ trong bài phát biểu ở thành phố Wielun, tại buổi lễ kỷ niệm 80 năm ngày Đức tấn công Ba Lan, hôm 1-9 - Ảnh: AP

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đọc diễn văn tưởng nhớ các nạn nhân, đồng thời cảm ơn những người lính và người dân Ba Lan đã chiến đấu dũng cảm, chấp nhận hi sinh tính mạng cho tự do của dân tộc. Đức đã từng tiến hành bồi thường cho Ba Lan về các khoản được xem là tội ác chiến tranh do nước này gây ra vào thời phát xít Đức. Tuy nhiên, khoản thanh toán cuối cùng đã diễn ra vào năm 2010, trong khi phía Ba Lan hiện vẫn đưa ra khoản yêu cầu bồi thường khác vào năm 2015. 

Phát xít Đức đã ném bom xuống thành phố Wielun vào sáng ngày 1-9-1939, mở đầu Thế chiến II. Cuộc không kích khi đó đã để lại hậu quả nặng nề với khoảng 70% nhà cửa bị phá hủy, ít nhất 127 dân thường chết và bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang