Tổng thống Nga ra lệnh rút quân đội khỏi Syria sau khi đánh IS thắng lợi

Thứ Ba, 12/12/2017 17:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-12, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga rút khỏi Syria trong chuyến thăm bất ngờ đến căn cứ không quân Khmeimim của nước này.

Đài Nước Nga ngày nay (RT) đưa tin ông Putin nhấn mạnh đã đến lúc quân đội Nga cần rút khỏi Syria sau khi đã đánh bại các nhóm khủng bố quốc tế đóng tại đây.

Chọn Khmeimim là điểm đến thăm, ông Putin muốn biểu dương chiến thắng trước các nước phương Tây về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Từ căn cứ Khmeimim này trên đất Syria, suốt 2 năm qua, máy bay tiêm kích Nga đã xuất kích tiến hành các chiến dịch không kích chống IS.

Ra đón ông Putin đến thăm có tổng thống Syria – Bashar Assad, đồng minh thân cận của ông. Nhờ sự can thiệp quân sự của Nga, quân đội của tổng thống Assad đã chiếm được lợi thế trên chiến trường trước các nhóm phiến quân chống chính phủ do Mỹ hậu thuẫn và đạt được thắng lợi cơ bản trong việc lấy lại các vùng đất ở Syria do IS chiếm đóng.

Tổng thống Nga Putin đến thăm căn cứ không quân Khmeimim ở Syria và tuyên bố rút quân hôm 11-12 - Ảnh: kremlin.ru

RT đưa tin đến nay đã có 32.000 phần tử khủng bố bị tiêu diệt trong 7 tháng qua nhờ các chiến dịch quân sự phối hợp giữa Nga và Syria, 70.000km vuông lãnh thổ Syria đã được “giải phóng”.

Ngay sau chiến thăm của Putin, 25 máy bay chiến đấu của Nga sẽ ngay lập tức rời Syria.

Dù rút quân nhưng Moscow cho biết sẽ tiếp tục sử dụng căn cứ Khmeimim và cảng Tartus để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Hải quân Nga.

Nga tuyên bố “chiến thắng toàn diện” trong cuộc chiến chống IS tại Syria.

Tổng thống Nga Putin và tổng thống Syria Assad hôm 11-12  - Ảnh:kremlin.ru

Bình luận (0)

Lên đầu trang