Tổng thống Philippines bị tố giết người hàng loạt thời còn làm thị trưởng Davao

Thứ Sáu, 16/09/2016 00:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, BBC đưa tin trong phiên điều trần tại Thượng viện Philippines, một nhân chứng tên Edgar Matobato tố tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte đã ra lệnh giết đối thủ chính trị của mình và khoảng 1000 người thông qua “biệt đội tử thần” do ông lập ra.

Matobato cho biết “chiến dịch” giết chóc này diễn ra trong suốt 25 năm ông Duterte làm thị trưởng thành phố Davao – miền nam Philippines.

Matobato năm nay 57 tuổi, cho biết mình là thành viên của “biệt đội tử thần” do ông Duterte điều hành. Đây là tổ chức tập hợp những cảnh vệ thực hiện những vụ giết người không qua xét xử đối với những cá nhân bị chính quyền Davao thời Duterte nắm quyền xếp vào dạng tình nghi là tội phạm. Họ bị bắn chết khi đi trên đường hay khi đang ở nhà khi đội cảnh vệ này tìm tới.

Matobato khai mình và các đồng nghiệp trong “biệt đội này” đã giết chết 1000 người trong thời gian ông Duterte làm thị trưởng.

Điều trần trước Thượng viện, Matobato kể lại những chi tiết rùng rợn mà biệt đội sát thủ này gây nên. Ông cho biết một nạn nhân còn bị họ thả cho cá sấu ăn thịt.

Edgar Matobato phát biểu điều trần trước một ủy ban của Thượng viện - Ảnh: AP

“Công việc của chúng tôi là giết những kẻ tội phạm ma túy hay hiếp dâm” – Matobato cho biết. Tuy nhiên ông cũng khai rằng có lần biệt đội này đã nhắm vào đối thủ chính trị của ông Duterte.

Edgar Matobato cho biết các nạn nhân bị bắn hoặc bóp cổ, một số thi thể bị thả xuống biển cho cá ăn. Ông cũng tố Duterte từng ra lệnh ném bom một nhà thờ Hồi giáo tại Davao nhằm trả thù cho một vụ tấn công khác vào năm 1993.

Matobato đã “ẩn mình” trong một chương trình bảo vệ nhân chứng khi ông Duterte đắc cử làm tổng thống vì sợ bị đưa vào tầm ngắm bịt đầu mối.

Hiện ông Duterte chưa đưa ra phản ứng trước những cáo buộc này. Từ khi lên nắm quyền, chính quyền  Duterte đã giết chết 3000 người bị xếp vào danh sách đối tượng "tình nghi" là tội phạm ma túy. Ông đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án. 

Ông Rodrigo Duterte thời còn làm thị trưởng Davao  - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang