Trump: Các công ty sẽ rời Trung Quốc chuyển đến Việt Nam và các nước châu Á

Thứ Hai, 13/05/2019 21:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Tối 13-5 (giờ VN), Reuters dẫn tin từ chính quyền Trung Quốc khẳng định họ sẽ áp các sắc thuế với mức đánh cao hơn lên hàng loạt hàng hoá Mỹ nhập khẩu vào nước này.

Đây là động thái nhằm trả đũa trong cuộc chiến thương mại với Washington, bất chấp tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Bắc Kinh không được trả đũa.

Bộ Tài chính Trung Quốc theo đó cho biết họ có kế hoạch áp thuế nhập khẩu từ mức 5% tăng lên mức 25% đối với 5140 sản phẩm từ Mỹ xuất sang với trị giá lên đến 60 tỷ USD. Mức thuế mới bắt đầu được áp dụng kể từ ngày 1-6 tới.

Thông báo áp thuế trên diễn ra chỉ chưa đầy 2 giờ sau khi Trump cảnh báo Bắc Kinh không được trả đũa, còn chính quyền Trung Quốc một mực khẳng định “sẽ không bao giờ đầu hàng trước các áp lực từ bên ngoài". 

Nhà Trắng chưa đưa ra phản ứng trước thông báo trả đũa của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh Trung Quốc chỉ chuốc thêm thiệt hại nếu trả đũa

Trump: Các công ty Mỹ sẽ rời Trung Quốc chuyển đến Việt Nam

Chỉ trong vòng vài giờ hôm 13-5, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng liên tục hàng loạt dòng tweet trên trang cá nhân Twitter về cuộc thương chiến này.

Trong một dòng tweet, Trump “khuyên” Trung Quốc không nên trả đũa vì làm thế chỉ chuốc thêm điều tồi tệ.

“Tôi trao đổi rất cởi mở với chủ tịch Tập và tất cả những người bạn của tôi ở Trung Quốc rằng Trung Quốc sẽ thiệt hại rất lớn nếu không ký một thoả thuận thương mại, bởi vì các công ty sẽ buộc phải rời nước này để chuyển đến các quốc gia khác” – ông viết.

Trump thả cơn “thịnh nộ” vào từng câu chữ trên các dòng tweet rằng: “Không có lý do gì người tiêu dùng Mỹ phải trả các sắc thuế này, nó chỉ ảnh hưởng đến Trung Quốc mà thôi. Điều này được chứng minh thời gian gần đây khi Mỹ chỉ trả 4 còn Trung Quốc trả giá đến 21 điểm bởi vì họ phải trợ giá cho các sản phẩm của mình rất nhiều”.

Bốn dòng tweet của Trump (mỗi dòng 140 ký tự) vào tối 13-5, trong đó ông dự báo các công ty sẽ rời Trung Quốc để chuyển đến Việt Nam và các nước châu Á khác- Ảnh: Twitter Donald Trump

Trump nói tiếp: Các sắc thuế này hoàn toàn có thể tránh nếu bạn (ám chỉ các doanh nghiệp) chuyển đến quốc gia không bị áp thuế hoặc mua các sản phẩm nội địa của Mỹ (ý tưởng tốt nhất). Khi đó thuế suất bằng 0. Nhiều công ty bị đánh thuế sẽ rời khỏi Trung Quốc để chuyển đến Việt Nam và nhiều nước khác ở Châu Á. Đó là lý do vì sao tôi nói Trung Quốc đã đi đến một thoả thuận tồi”.

Ông chốt: “Giờ đây mua hàng Trung Quốc sẽ trả giá đắt. Các bạn đã có một thoả thuận tốt, gần như sắp đạt được (với chúng tôi), nhưng rồi các bạn đã tự tay xé bỏ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang