Trung Quốc tuyên bố “không đầu hàng” trước sức ép thương mại của Mỹ

Thứ Hai, 13/05/2019 17:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-5, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc tuyên bố họ sẽ không bao giờ đầu hàng trước các áp lực đến từ bên ngoài (ám chỉ Mỹ).

Tuyên bố đến từ Bắc Kinh diễn ra sau khi Mỹ  doạ sẽ ép thuế lên tất cả các mặt hàng xuất khẩu còn lại của Trung Quốc vào thị trường nước này giữa lúc căng thẳng thương mại giữa hai bên đang leo thang.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cáo buộc Trung Quốc là bên “phá vỡ thoả thuận” khi đảo ngược các cam kết của mình trong dự thảo thương mại với Mỹ sau nhiều tháng đàm phán.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng tỏ rõ sự bực dọc hôm 13-5 khi tuyên bố: “Để biết thêm chi tiết, vui lòng theo dõi những gì diễn ra tiếp sau”. Câu này nhại lại tuyên bố của Trump khi được các phóng viên hỏi vấn đề gì, ông thường trả lời lấp lửng: “Rồi bạn sẽ thấy!” hay “Hãy chờ xem, điều gì sẽ xảy ra!”.

Tiếp tuyên bố trên, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng các sắc thuế sẽ không giải quyết được bất cứ vấn đề gì. Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước các áp lực đến từ bên ngoài. Chúng tôi tự tin và có khả năng bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.

Chính quyền Mỹ doạ áp thuế lên tất cả các mặt hàng còn lại của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hoà cùng phát ngôn của ông Sảng, hôm 13-5 truyền thông nhà nước Trung Quốc tiếp tục cuộc chiến bình luận bằng ngôn từ khi cho biết cánh cửa đàm phán với nước này vẫn luôn để mở nhưng chính quyền sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích và phẩm giá của đất nước.

Tờ Nhân dân Nhật báo bình luận: “Không bao giờ chính quyền Trung Quốc để mất sự tự tôn của nước mình và sẽ không bao giờ chịu nếm trái đắng, chịu sự xâm hại đến các lợi ích cốt lõi của mình”.

Trong khi đó, truyền hình nhà nước khẳng định ảnh hưởng từ các sắc thuế của Mỹ lên nền kinh tế Trung Quốc “hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Cảnh Sảng - Ảnh: AP

Truyền hình Trung Quốc theo đó, tiếp tục phát đi những bình luận: “Không có gì to tát!. Trung Quốc phải nhân dịp này biến khủng hoảng thành cơ hội và sử dụng điều này (chiến tranh thương mại) để kiểm tra khả năng của chính mình, cũng để làm cho đất nước trở nên mạnh mẽ hơn”. Một tuyên bố dạng “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang