Trận chiến chiếm lại Alepo bắt đầu

Thứ Ba, 09/02/2016 18:00  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Alepo là thành phố lớn thứ hai của Syria, là một nguồn lực sản xuất kinh tế đáng kể. Người châu Âu vẫn ưa chuộng xà phòng Aleppo làm bằng nguyên liệu thiên nhiên thơm mùi hoa hồng Trung Đông và dầu ô liu.

Nay Aleppo đang trong những ngày nóng bỏng khi quân chính phủ Syria chuẩn bị tiến quân lấy lại thành phố này từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Aleppo chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 60 km. Hiện tại, từ hai ngày nay lực lượng của chính phủ Al-Assad với sự yểm trợ của không quân Nga đang tiến đánh trong mục đích chiếm lại thành phố này.

Báo chí Đức đưa tin ngày 9-2 đã  có khoảng 40.000 đến gần 100.000 ngàn người dân chạy ra khỏi khu vực chiến sự Aleppo, nơi hai lực lượng IS và quân chính phủ Syria đánh nhau khốc liệt.

Trẻ con vô tư vui đùa trong một trại tị nạn do các cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc lập lên vội vã trên mảnh đất trống sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ

Dân chúng chạy về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, gần Akinci nằm ở phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nước này đã đóng kín cửa biên giới. Sau đó, chỉ vì áp lực quốc tế mà Ankara phải cho những người bị thương nặng vào Thổ để cứu chữa.

Người dân Syria đã nghe những tiếng nói chống lại người di tản ở châu Âu, cho nên họ chuyển hướng suy nghĩ, muốn đi lánh nạn chiến tranh tại một quốc gia trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Thổ không muốn gánh chịu chi phí một mình cho người di tản nên chờ đợi và gây sức ép về kinh phí đối với Liên Hiệp Quốc và những nước khác của châu Âu.

Tuy nhiên cũng có một số lớn người, thấy không vào được Thổ Nhĩ Kỳ nên lại xếp hàng để được lên xe về lại Syria như những người dân này.

 

Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho chở đến biên giới Syria những khối bê tông đã được đúc sẵn để xây dựng biên giới, ngăn cản người tị nạn tràn vào.

Hiện tại thì biên giới Thổ ở Akinci giáp với Syria còn thô sơ với hàng rào kẽm gai, nhưng có quân đội Thổ canh gác.

Phóng viên, nhà báo của nhiều cơ quan truyền thông thế giới vội vã đến tận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để làm công việc thông tin chiến trường tại chỗ.

Từ trạm kiểm soát biên giới này ở Öncüpinar phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara chấp nhận cho qua những đoàn xe chuyên chở vật liệu bê tông, bao xi măng để xây dựng biên giới, và những đoàn xe chở hàng cứu trợ như thực phẩm, nước uống, lều vải...

Đoàn người chạy lánh bom đạn chiến tranh đổ về phía biên giới Bab al-Salam ngăn cách thành phố Asas của Syria và thành phố Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ.Họ chạy thoát thân, chỉ đem theo được một ít vật dụng, một bao tải đã là nặng cho tuyến đường di tản đi bộ.

Nhưng cổng biên giới qua Thổ Nhĩ Kỳ đóng kín.
Với hai tay không, họ chờ đợi được phân phát thực phẩm và nước uống.
Nhân viên của đoàn cứu trợ của Liên Hiệp Quốc đến giải thích và thông tin tình hình.
Trong thành phố Aleppo thì cuộc sống vẫn có vẻ bình thường như tại khu vực này, nhà tắm hơi chỉ dành riêng cho đàn ông vẫn hoạt động. Hiện vẫn còn khoảng 500.000 dân đang ở lại Aleppo.

Nhưng cũng tại Aleppo, trong một khu vực khác thì bom đạn đã làm tan nát nhà cửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang