Đảng NLD chính thức nắm quyền tại Myanmar

Thứ Hai, 01/02/2016 09:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 1-2 là ngày “lịch sử” của Myanmar khi đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi chính thức lên cầm quyền sau hơn hai thập kỷ chờ đợi.

Bà San Suu Kyi nay trở thành người lãnh đạo chính phủ Myanmar trong khi quốc hội mới của nước này bắt đầu nhóm họp vào hôm nay, hai tháng sau khi NLD chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử 2015.

Trong một thông cáo phát đi trên website, cựu tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết sẽ hợp tác với chính phủ mới để mang đến hòa bình và phát triển của Myanmar. Thein Sein nhấn mạnh: “Bất cứ những gì chính phủ đã làm trong vòng 5 năm qua đều nhằm mục đích khôi phục hòa bình và ổn định cho đất nước”.

Trước đó dưới thời chính quyền quân sự cầm quyền, bà Aung San Suu Kyi là nhân vật đối lập đã bị quản thúc tại gia trong nhiều năm trước khi ông Thein Sein quyết định cải cách đất nước theo hướng mở cửa, dân sự hóa chính quyền. Bà Aung San Suu Kyi và nhiều tù nhân chính trị khác được trả tự do và tham gia cuộc bầu cử lịch sử. Đảng NLD sau đó đã giành chiến thắng vang dội.

Những thách thức mới sẽ chờ đón bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên hiện chưa rõ ai sẽ là tổng thống sau khi NLD nắm quyền. Vì theo Hiến pháp hiện hành, bà Aung San Suu Kyi có hai con mang quốc tịch nước ngoài sẽ không được làm tổng thống. Bà Suu Kyi trước đó đã từng tuyên bố sẽ giữ vị trí “cao hơn cả tổng thống”.

Hiện NLD đang chiếm đa số ở hai viện của quốc hội, tuy nhiên theo Hiến pháp quân đội vẫn chiếm 25% số ghế. Điều này làm hạn chế quyền lực của NLD trong việc thay đổi Hiến pháp.

Bên cạnh đó, Myanmar dù đang theo hướng mở cửa trong những năm gần đây nhưng vẫn là một trong những nước nghèo nhất trên Thế giới. Bên cạnh đó vấn đề sắc tộc, tôn giáo vẫn đang diễn tiến mâu thuẫn âm ỉ. Cộng đồng quốc tế đang dõi theo những hành động sắp tới của NLD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang