Đảng của bà Suu Kyi thắng áp đảo tại quốc hội Myanmar

Thứ Sáu, 13/11/2015 23:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 13-11, BBC đưa tin với hơn 80% số ghế được công bố, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo tại quốc hội Myanmar trong cuộc bầu cử lịch sử.

Theo đó, NLD thắng hơn 329 ghế ở lưỡng viện quốc hội Myanmar, vượt xa “tiêu chuẩn” là 329 ghế để chiếm thế đa số. Do đó, NLD có quyền thành lập chính phủ mới để điều hành đất nước.

Trong khi đó, đảng cầm quyền Liên minh Đoàn kết Phát triển (USDP) chỉ chiếm được 5% số ghế trong cuộc bầu cử lần này.

Tuy vậy theo Hiến pháp hiện hành, quân đội Myanmar vẫn chiếm 25% trong 664 ghế của quốc hội. Vì thế đây vẫn là lực lượng quan trọng chi phối chính trường nước này. 

Đảng của bà Suu Kyi đã thắng áp đảo tại quốc hội Myanmar - Ảnh: Getty Images

Hiến pháp Myanmar cũng ngăn bước bà Aung Suu Kyi, lãnh đạo NLD trở thành tổng thống. Theo đó, bất cứ ai là công dân Myanmar nhưng có con cái là công dân nước ngoài đều không được giữ cương vị này. Bà Suu Kyi có hai con là công dân Anh.

Hôm 12-11, Mỹ đã kêu gọi Myanmar sửa đổi hiến pháp để bà Suu Kyi được lên làm tổng thống.

Tổng thống Mỹ Obama trước đó cũng đã gọi điện cho bà Suu Kyi để chúc mừng chiến thắng của đảng NLD. Ông hy vọng kết quả bầu cử sẽ đưa Myanmar đến một tương lai “hòa bình và thịnh vượng”.

Cả tổng thống Thein Sein và tướng quân đội Min Aung Hlaing cam kết hợp tác với đảng NLD ở giai đoạn hậu bầu cử.

Những thách thức với đảng NLD đang chờ đợi họ phía trước khi bà Aung Suu Kyi được cho là chưa có kinh nghiệm điều hành, lãnh đạo đất nước. Trong khi đó, kinh tế Myanmar những năm qua dù có bước biến chuyển lớn nhờ cải cách mở cửa một phần trong chính sách của tổng thống Thein Sein,  nhưng nước này vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Bên cạnh đó, những vấn đề như mâu thuẫn tôn giáo, sắc tộc, vấn đề người Hồi giáo Rohingya là bài toán khó chờ đợi NLD phía trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang