“Nắn gân” Trung Quốc, Mỹ điều B-52 tiến gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trên Biển Đông

Thứ Sáu, 13/11/2015 09:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 12-11, trong một động thái gây bất ngờ cho cộng đồng quốc tế - Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ họ đã điều hai máy bay ném bom chiến lược B-52 bay gần bên trên những hòn đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở Biển Đông.

Khi hai chiếc B-52 bay qua các đảo này, bộ phận điều khiển không lưu mặt đất của Trung Quốc đã phát tín hiệu cảnh báo, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn tiếp tục cho hai máy bay tiếp tục nhiệm vụ, “không hề tỏ ra nao núng”- Reuters đưa tin.

Vụ B-52 xuất kích lần này diễn ra chỉ một tuần trước khi tổng thống Mỹ Obama đến Philippines tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Các chuyên gia quốc tế nhận định, việc cử B-52 tuần tra Biển Đông là đòn “nắn gân” của Washington trước những yêu sách đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh tại vùng biển này. Tại hội nghị APEC sắp diễn ra, tổng thống Obama được dự báo sẽ tiếp tục lên tiếng khẳng định cam kết của Mỹ về sự hiện diện trong khu vực vì “tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông”. 

Mỹ đã điều hai chiếc B-52 tiến gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp trên Biển Đông - Ảnh: US Air Force

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hai chiếc B-52 trên xuất kích xuyên đêm vào tối 8-11 đến rạng sáng 9-11 trên khu vực quần đảo Trường Sa ( Việt Nam) nhưng không tiến vào vùng “12 hải lý” quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp.

Tuy nhiên hai chiếc B-52 đã bay gần khu vực các đảo này rồi quay về nơi cất cánh ở căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban cho biết.

Reuters dẫn lời một người phát ngôn khác của Lầu Năm Góc-Peter Cook nhấn mạnh: “Chúng tôi tiến hành các chuyến bay của B-52 ở khu vực không phận quốc tế”.

Trước đó vào hôm 27-10, Mỹ đã cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tuần tra sát các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa. Hải quân nước này cũng lên kế hoạch tuần tra trên Biển Đông ít nhất hai lần mỗi quý.

Tuần sau tham dự APEC tại Philippines ngoài Obama, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đến dự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang