Triều Tiên dùng thuốc nổ phá hủy văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Thứ Ba, 16/06/2020 19:21

|

(CAO) Theo Yonhap ngày 16-6 đưa tin, Triều Tiên đã cho nổ tại văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong, lúc 14 giờ 50 (theo giờ địa phương). 

Một quan chức trong Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi hiện đang theo dõi rất sát sao tình hình từ phía quân đội Triều Tiên. Hiện vẫn chưa có gì bất thường xảy ra, dù vậy, tất cả các phương án đã được chuẩn bị sẵn, nhằm đối phó với bất kì tình huống phát sinh".

 Văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp chung Kaesong - Ảnh: AFP

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo việc phá hủy văn phòng này nhằm cắt đứt hoàn toàn các đường dây liên lạc giữa hai miền Nam - Bắc: "Việc phá hủy văn phòng này là phù hợp với nguyện vọng của người dân đang nổi giận muốn chấm dứt liên lạc với bọn cặn bã, cùng đồng minh của chúng".

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Kim You Geun tuyên bố sẽ cân nhắc đáp trả nếu Triều Tiên tiếp tục gia tăng căng thẳng: "Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho những hệ quả do việc tạo ra căng thẳng". Ông này cũng cảnh báo phía Mỹ và Hàn Quốc hiện đang theo dõi sát tình hình.

Tình hình trở nên căng thẳng khi bà Kim Yo-jong, em gái kiêm cố vấn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuyên bố đã đến lúc chấm dứt với giới chức Hàn Quốc: "Bằng các quyền được lãnh đạo đảng và nhà nước ủy nhiệm, tôi đã yêu cầu bộ phận phụ trách thực hiện các hành động quyết liệt với kẻ thù. Và quyền hiện sẽ được giao cho Bộ Tổng tham mưu quân đội".

Bà Kim Yo-jong, em gái kiêm cố vấn của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA từng nhiều lần lên án việc Hàn Quốc không ngăn chặn việc thả truyền đơn qua biên giới, trong khi nước này liên tục phát đi thông điệp cảnh báo. Quan hệ giữa hai nước trở nên "ấm hơn" vào năm 2018 khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Triều Tiên và ký thỏa thuận quân sự Hàn - Triều.

Tuy nhiên, thất bại trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019 đã khiến mọi thứ gần như trở về "vạch xuất phát" và rất ít điều khoản trong thỏa thuận đã ký được thực hiện. Bình Nhưỡng cũng gần như cắt đứt liên lạc với Seoul, sau hội nghị này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang