Triều Tiên tuyên bố sẽ hoàn thành kế hoạch phát triển hạt nhân

Chủ Nhật, 17/09/2017 13:18  | Quốc Bảo

|

(CAO) Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố sẽ hoàn thành các chương trình hạt nhân nhằm thiết lập “sự cân bằng” với lực lượng quân sự Mỹ.

Tuyên bố được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra sau khi Bình Nhưỡng phóng một quả tên lửa đạn đạo bay qua lãnh thổ Nhật Bản vào hôm 15-9. Ông Kim Jong Un đã đích thân giám sát buổi thử nghiệm phóng tên lửa, quân đội Hàn Quốc cho biết quả tên lửa ước tính đạt độ cao khoảng 770km so với mặt biển và bay được 3700km trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo Hokkaido (phía bắc Nhật Bản).

Các nhà phân tích cho rằng động thái này nhằm đáp trả lại các biện pháp trừng phạt mới của LHQ lên Triều Tiên. “Chúng ta cần thể hiện rõ cho những nước lớn theo chủ nghĩa sô vanh thấy việc chúng ta đạt được mục tiêu hoàn thành lực lượng hạt nhân của mình bất chấp lệnh cấm vận và phong tỏa vô hạn của họ”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un.

Ông Kim cũng cho biết mục tiêu của Triều Tiên là thiết lập sự cân bằng của lực lượng quân sự với Mỹ và làm cho các nhà lãnh đạo Mỹ không dám đề cập về vấn đề quân sự đối với Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức quân sự trong một buổi phóng tên lửa. Ảnh: REUTERS

Hội đồng Bảo an LHQ đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa và các nước đều nhất trí lên án hành động này của chính quyền Bình Nhưỡng. Hội đồng Bảo an cho rằng đây được xem là một hành động khiêu khích tương tự như cuộc thử nghiệm bom hạt nhân vào ngày 3-9, tuy nhiên không có lệnh trừng phạt mới nào được công bố tại cuộc họp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Triều Tiên đã một lần nữa thể hiện sự khinh thường đối với các nước láng giềng và toàn thể cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên ông Trump cho biết Mỹ đang rất tự tin và đã sẵn sàng sử dụng các biện pháp mạnh, trong đó có biện pháp quân sự.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia cho rằng các mối đe dọa, những cuộc thử nghiệm, lời nói, hành động khiêu khích giữa các bên cần phải được ngăn chặn và các nước cần ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang