Buổi tranh luận cuối cùng: Trump – Biden xung đột về Covid-19, Obamacare

Thứ Sáu, 23/10/2020 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng diễn ra giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden diễn ra trong 90 phút không nghỉ ở Nashville, bang Tennessee sáng 23-10 được đánh giá là lề lối hơn khi mỗi bên đều để đối thủ phát biểu trọn vẹn, ít chen ngang, ngắt lời hơn lần đầu.

Reuters đưa tin trong buổi tranh luận, ông Biden tiếp tục các màn tấn công của mình nhắm vào Trump về vai trò của tổng thống trong việc đối phó với dịch Covid-19 đến nay đã khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng. Trong khi đó Trump đưa ra các cáo buộc tham nhũng nhắm vào Biden và các thành viên gia đình ông.

Dịch Covid-19

Trump khởi đầu buổi tranh luận với một giọng điệu kiềm chế hơn so với buổi đầu nhưng nhanh chóng sau đó ông lại có những màn chen ngang gây gián đoạn. Cả hai ứng viên tiếp tục tấn công cá nhân nhau.

Nhắc về dịch Covid-19 đã khiến hơn 200.000 người Mỹ thiệt mạng, Biden nhấn mạnh: “Bất kỳ ai chịu trách nhiệm cho những cái chết đó không nên tiếp tục là tổng thống của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ"- Biden nói.

Đáp lại, Trump bảo vệ cách tiếp cận của mình đối với dịch bệnh và tuyên bố điều tồi tệ nhất của đại dịch đã qua.

Trump và Biden trong buổi tranh luận trực tiếp cuối cùng sáng 23-10 (giờ VN) - Ảnh: Reuters

Trump đáp trả: “Chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề. Nó sẽ biến mất". Trump cũng tuyên bố rằng một loại vắc-xin Covid-19 tiềm năng sẽ ra lò trong "vài tuần"nữa. Trái với tuyên bố của ông, hầu hết các chuyên gia, bao gồm cả các quan chức quản lý cho rằng một loại vắc-xin như thế khó có thể được phổ biến rộng rãi cho đến giữa năm 2021. Một số bang của Mỹ, bao gồm cả bang Ohio, đã báo cáo mức tăng kỷ lục trong một ngày về số ca nhiễm COVID-19 vào hôm 22-10, bằng chứng cho thấy đại dịch đang gia tăng một lần nữa.

Tấn công cá nhân

Cuộc tranh luận sau đó nhanh chóng chuyển sang chủ đề về việc liệu một trong hai ứng cử viên có mối quan hệ không chính đáng với nước ngoài hay không.

Trump lặp lại cáo buộc rằng Biden và con trai ông là Hunter đã tham gia vào các hoạt động làm ăn phi đạo đức ở Trung Quốc và Ukraine. Không có bằng chứng nào được đưa ra xác minh để hỗ trợ cho các cáo buộc này. Biden đáp trả, gọi các cáo buộc là sai và làm mất uy tín gia đình ông.

Nỗ lực của Trump nhằm phát hiện ra những sai phạm trong quan hệ kinh doanh ở Ukraine của Hunter Biden đã dẫn đến việc chính ông bị Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội trong nhiệm kỳ.

Trong khi đó Trump và các con của ông đã bị cáo buộc tham gia các hoạt động kinh doanh gây xung đột lợi ích từ khi ông bước vào Nhà Trắng vào năm 2017. Các cáo buộc này hầu hết liên quan đến các doanh nghiệp bất động sản và hoạt động kinh doanh khách sạn quốc tế của gia đình Trump.

Buổi tranh luận đã diễn ra lề lối, ít hỗn loạn hơn lần đầu - Ảnh: Reuters

Biden trong buổi tranh luận đã dứt khoát bảo vệ gia đình mình và nhấn mạnh ông chưa bao giờ kiếm "một xu nào" từ nước ngoài, trước khi quay lại cáo buộc Trump cố gắng đánh lạc hướng người dân Mỹ.

Biden cũng cáo buộc Trump đã né thuế thu nhập của mình, trích dẫn một cuộc điều tra của New York Times báo cáo các bản khai thuế của Trump cho thấy ông hầu như không trả thuế thu nhập liên bang trong hơn 20 năm.

Biden nói: “Hãy trả lại tờ khai thuế của bạn hoặc ngừng nói về tham nhũng”.

Trump, người đã phá vỡ tiền lệ hàng thập kỷ trong việc từ chối công bố bản khai thuế của mình, cho biết ông đã trả "hàng triệu USD". Trump nhấn mạnh ông sẽ công bố lợi nhuận của mình chỉ sau khi một cuộc kiểm toán lâu dài được hoàn thành.

Hai ứng viên sau đó đã tiếp tục xung đột về các vấn đề chăm sóc sức khỏe, chính sách của Trung Quốc và làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc diễn ra sau nhiều tháng. Biden nói rằng Trump là "một trong những tổng thống phân biệt chủng tộc nhất" trong lịch sử. "Ông ta đã đổ dầu vào mọi ngọn lửa phân biệt chủng tộc" - Biden chỉ trích. 

Trump đáp lại khi chỉ trích Biden từng là tác giả của dự luật tội phạm năm 1994 làm gia tăng việc giam giữ các bị cáo thuộc cộng đồng thiểu số trong khi khẳng định rằng ông đã làm nhiều việc cho người Mỹ da đen hơn bất kỳ tổng thống nào từng làm ngoại trừ Abraham Lincoln.

Chương trình chăm sóc sức khoẻ

Chuyển sang tranh luận về các chương trình chăm sóc sức khoẻ, Biden chỉ trích nỗ lực của Trump trong việc thuyết phục Tòa án Tối cao Mỹ vô hiệu hóa chương trình Obamacare nhằm cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe sâu rộng được thông qua khi Biden là phó tổng thống trong chính quyền của tổng thống Barack Obama.

Biden phát biểu: “Mọi người xứng đáng được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng”, đồng thời lưu ý rằng luật đã ngăn các công ty bảo hiểm từ chối trả bảo hiểm cho những người có bệnh từ trước.

Trump trong khi đó cho biết muốn thay thế Obamacare bằng một cái gì đó "tốt hơn nhiều" sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ tương tự, mặc dù chính quyền vẫn chưa đề xuất được một kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện dù đã hứa sẽ làm như vậy trong nhiều năm.

 Cử tri Mỹ dễ theo dõi hơn về quan điểm của các ứng viên trong lần tranh luận này - Ảnh: Reuters

Reuters nhận định đến thời điểm này, còn khá ít cử tri vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho ai. Con số kỷ lục 47 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm (qua hình thức bỏ phiếu qua thư hay bỏ phiếu trực tiếp tại thùng phiếu) đã vượt qua tổng số phiếu bầu sớm của cuộc bầu cử năm 2016.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng này, ban tổ chức đã cho tắt tiếng micrô của các ứng cử viên để cho phép mỗi người phát biểu trong hai phút về mỗi chủ đề mới trước khi bật lại, nhằm tránh sự hỗn loạn và chen ngang cướp lời giống như cuộc tranh luận đầu tiên.

Hỗn loạn nhấn chìm buổi tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang