Trump doạ đóng cửa biên giới với Mexico vào tuần tới

Thứ Bảy, 30/03/2019 11:25  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-3, Reuters dẫn lời tổng thống Mỹ Donald Trump doạ sẽ đóng cửa đường biên giới giữa Mỹ với Mexico vào tuần tới.

Động thái được cho sẽ làm “náo loạn” dòng người đi qua biên giới hợp pháp mỗi ngày và làm gián đoạn lưu thông của hàng tỷ USD hàng hoá thương mại giữa hai nước.

Ông Trump đưa ra lời đe doạ trên khi cho rằng chính quyền Mexico thất bại trong việc ngăn dòng người nhập cư trái phép tiến vào biên giới Mỹ.

Trong suốt 2 năm qua, Trump đã nhiều lần doạ sẽ đóng cửa biên giới với Mexico. Tuy nhiên trong lần này, chính quyền Mỹ có vẻ nghiêm túc hơn khi cho biết đang “đấu tranh” để ngăn dòng người tị nạn dọc cung đường hành trình từ các quốc gia Trung Mỹ đi qua Mexico để vào Mỹ.

Xe xếp hàng dài ở biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: Reuters

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo điều phối giao thông qua lại với Mexico có thể bị chậm trễ khi họ phải triển khai 750 nhân viên biên giới ngăn chặn dòng người nhập cư trái phép trên các chốt biên giới chính. Điều này khiến dòng hàng thương mại thông quan qua biên giới bị chậm lại và thời gian chờ làm thủ tục lâu hơn.

Tình trạng ngưng trệ này có thể cảm nhận được ở cả hai đầu biên giới. Điển hình là hôm 29-3, Reuters đưa tin dòng xe chở hàng hoá bên phía Mexico qua El Paso, bangTexas (Mỹ) phải xếp chờ hàng dài, lâu hơn thường lệ. Một nữ tài xế nói với Reuters rằng đã phải chờ 3 giờ để xe vào Mỹ.

Hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico - Ảnh: Reuters

Đa phần những người nhập cư trái phép, trong đó có nhiều trẻ em và gia đình đi kèm, tìm cách vào Mỹ theo từng nhóm lớn, có quê ở các nước khó khăn về kinh tế, ngập chìm trong bạo lực như El Salvador, Honduras và Guatemala.

Phía Mexico đã chỉ trích phát ngôn của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang