Đảng thân Thaksin lập liên minh với 6 đảng, tuyên bố nắm Hạ viện

Thứ Tư, 27/03/2019 14:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-3, Reuters đưa tin đảng Pheu Thai, tức phe Áo đỏ ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin cho biết họ đã thành lập một “mặt trận dân chủ” khi liên minh với 6 đảng khác sau cuộc bầu cử Hạ viện vào ngày 24-3 qua.

Với việc liên minh này, Pheu Thai và 6 đảng khác trở thành một liên minh đối lập lớn, tuyên bố họ đã chiếm đa số ghế ở Hạ viện ở Quốc hội và có quyền thành lập một chính phủ.

Tuy nhiên dù chiếm đa số ghế, nhưng liên minh này có thể sẽ không bầu ra được một thủ tướng khi hệ thống bầu cử do chính quyền quân đội thiết lập quy định để bầu thủ tướng yêu cầu phải có cả phiếu từ thượng viện, nơi các thành viên được chỉ định từ chính quyền quân đội.

Kết quả cuộc bầu cử vẫn còn mập mờ và gây nghi ngờ với các kết quả bầu cử bị hoãn công bố cho đến ít nhất là thứ 6 tuần này. Trong khi đó đã lan truyền các cáo buộc về một cuộc bầu cử mua phiếu và gian lận trong quá trình kiểm phiếu.

Liên minh gồm 7 đảng, trong đó nòng cốt là Pheu Thai, đảng ủng hộ Thaksin tuyên bố nắm Hạ viện - Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng ủng hộ quân đội Palang Pracharat đủ số phiếu để giữ cho thủ tướng Prayuth Chan-ocha tiếp tục tại vị.

Tuy nhiên nay khi Pheu Thai và 6 đảng khác cùng lập liên minh để chiếm đa số ghế ở Hạ viện có thể khiến chính trường Thái một lần nữa lâm vào thế bế tắc. Theo ước tính ban đầu, liên minh này có thể giành được 255 ghế ở Hạ viện.

6 đảng khác liên minh cùng Pheu Thai gồm các đảng Future Forward, Pheu Chart, Prachachart, Seri Ruam Thai, Thai People Power và New Economy.

Trong khi đó đảng ủng hộ quân đội Palang Pracharat giành được 97 ghế ở Hạ viện cũng tuyên bố quyền lập chính phủ do đã dẫn trước Pheu Thai trong cuộc tổng tuyển cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang