Trump “gây bão” khi đòi làm trung gian đàm phán xung đột Kashmir

Thứ Ba, 23/07/2019 22:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 23-7, Reuters đưa tin thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi cho biết ông chưa từng nhờ tổng thống Mỹ Donald Trump đứng ra làm trung gian đàm phán với Pakistan về tranh chấp giữa hai nước ở khu vực Kashmir.

Đáp trả này diễn ra theo sau các bình luận được ông chủ Nhà Trắng đưa ra gây nên “cơn bão” chỉ trích ngoại giao trên diện rộng.

Theo đó, Trump đã nói với các phóng viên hôm 22-7 rằng Modi đã nhờ ông, trong cuộc gặp giữa 2 người tại Nhật Bản vào tháng trước rằng, nếu có thể thì ông có thể trở thành một trung gian đàm phán về xung đột ở Kashmir. Đây là điểm nóng xung đột giữa Ấn Độ Pakistan suốt nhiều thập kỷ qua.

Trump tiết lộ điều này tại Nhà Trắng trước khi ông ngồi xuống nói chuyện với thủ tướng Pakistan - Imran Khan. Khan sau khi nghe thông tin ông nói đã hoan nghênh và cho rằng nếu có Mỹ giúp đỡ trong vụ tranh chấp này thì nó sẽ đem lại niềm hy vọng cho hơn 1 tỷ người trong khu vực.

Trump và thủ tướng Pakistan -Imran Khan tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên phát ngôn của Trump đã gây nên “cơn bão” chỉ trích chính trị ở Ấn Độ khi dư luận nước này cho rằng bất cứ đề xuất hay dính líu nào của bên thứ ba vào tranh chấp ở Kashmir đều không thể được chấp nhận.

Tranh chấp ở khu vực lãnh thổ này, giữa hai quốc gia vốn dĩ “cơm không lành, canh không ngọt” đã dẫn đến xung đột nóng hai lần kể từ năm 1947.

Bình luận (0)

Lên đầu trang