Thủ tướng Campuchia bác tin cho Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân

Thứ Hai, 22/07/2019 22:56

|

(CAO) Theo AFP ngày 22-7 đưa tin, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đã bác tin cho Trung Quốc sử dụng căn cứ hải quân của nước này.

Trong bài phát biểu của ông Hun Sen diễn ra cùng ngày có đoạn: "Đây là một tin đồn thiếu căn cứ và chắc chắn không thể xảy ra. Điều này rõ ràng đi ngược lại hiến pháp Campuchia".

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, Campuchia đã bí mật ký thỏa thuận về việc cho Trung Quốc sử dụng một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia ở vịnh Thái Lan. Thỏa thuận có giá trị trong 30 năm và được tự động gia hạn sau mỗi 10 năm.

Một cầu cảng tại căn cứ hải quân Ream - Ảnh: Khmer Times

Căn cứ Ream thuộc tỉnh Sihanoukville, nằm trên bờ biển giáp vịnh Thái Lan. Trước đây, quân đội Mỹ và Campuchia từng tiến hành một số cuộc diễn tập chung tại khu vực này nhưng gần đây đã dừng hẳn vì giới chức Campuchia đang nghiêng về phía Trung Quốc sau khi nhận được hàng loạt các gói tài trợ dự án từ phía Bắc Kinh. 

Ngoài các khoản tài trợ, quân đội Campuchia và Trung Quốc còn sắp tổ chức đợt tập trận chung quy mô lớn mang tên "Rồng Vàng" vào năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang