Mỹ trừng phạt vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 bằng việc cấm bán F-35

Thứ Tư, 17/07/2019 21:45

|

(CAO) Theo AFP ngày 17-7 đưa tin, Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã ra tuyên bố hôm 16-7 rằng, Mỹ sẽ không bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không quên đổ lỗi cho chính quyền cựu tổng thống Barack Obama vì đã từ chối thương vụ bán hệ thống tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn đến việc nước này quyết định mua hệ thống S-400 của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng vừa được đề cử, ông Mark Esper cũng cho rằng việc chấm dứt thương vụ F-35 với Ankara là hợp lý: "Chúng tôi luôn đánh giá cao những đồng minh NATO lâu đời như Thổ Nhĩ Kỳ nhưng quyết định liên quan đến S-400 của họ là một sai lầm đáng thất vọng".

Mỹ trừng phạt thương vụ mua S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ bằng việc cấm bán F-35 - Ảnh: defence-point

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký với Nga bảng hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD để sở hữu hệ thống S-400. Tuy nhiên, việc này đã vấp phải sự phản đối từ phía Mỹ và cho rằng đây là "hành động chưa từng có tiền lệ" đối với thành viên các nước NATO, có sở hữu tiêm kích F-35.

Trong khi đó, Ankara thì luôn cho rằng việc mua sắm vũ khí là quyền quyết định an ninh quốc phòng của mỗi quốc gia và đây là điều cấp thiết cần làm. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan từng đưa ra khẳng định sẽ thực hiện hợp đồng với Nga bằng mọi giá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang