Trump: Không có tôi, Hong Kong đã bị xoá sổ trong 14 phút

Thứ Bảy, 23/11/2019 15:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-11, Reuters đưa tin cuộc bố ráp người biểu tình ở Đại học Bách khoa Hong Kong 1 tuần qua đã biến nơi đây thành 1 địa điểm “hoang vắng”. Số người biểu tình là sinh viên cố thủ trong khuôn viên trường ngày càng giảm dần.

Họ chạy ra ngoài bị cảnh sát bắt, số khác tìm đường tẩu thoát quả các ngả đường quanh khu trường. Trong khi đó thành phố này chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử hội đồng quận vào ngày 24-11. Cuộc bỏ phiếu này được xem là “phép thử” đối với chính quyền xem người dân ủng hộ họ đến đâu sau những bất ổn lan tràn vì phong trào biểu tình thời gian qua.

Tình hình cũng lắng dịu hơn đôi chút khu Hầm xuyên cảng băng biển nối đảo Hong Kong và đảo Cửu Long đang được dọn dẹp gạch đá, chuẩn bị cho lưu thông trở lại. Người dân nơi đây đang hướng về cuộc bầu cử với 1104 ứng viên chạy đua cho 452 ghế ở hội đồng địa phương các quận.

Cảnh sát canh gác bên ngoài Đại học Bách Khoa Hong Kong - Ảnh: Reuters

Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ nay cũng đang chạy đua vận động để trúng cử vào những ghế này, trong cuộc so kè với các ứng viên khác ủng hộ chính quyền Bắc Kinh. Bên nào áp đảo khi kết quả được công bố sẽ cho thấy cử tri nơi đây sẽ nghiêng về phía nào hơn. 

Tình hình Hong Kong cũng ảnh hưởng trong phương diện ngoại giao giữa Mỹ Trung Quốc. Trả lời đài Fox News hôm 22-11, tổng thống Mỹ Donald Trump “khoe”: “Nếu không có tôi, Hong Kong đã bị xoá sổ trong vòng 14 phút”. Ông cho biết đã nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng: Việc đè bẹp các cuộc biểu tình ở Hong Kong sẽ gây ra tác động tiêu cực to lớn trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài 16 tháng giữa hai nước". 

Trump nói thêm: “Ông ấy (Tập Cận Bình) có 1 triệu quân bên ngoài Hong Kong nhưng không đụng binh chỉ vì tôi yêu cầu ông ấy: Ông đừng làm vậy vì sẽ tạo ra sai lầm to lớn. Nó sẽ có tác động to lớn đến thoả thuận thương mại. Và ông ấy sau cùng đã muốn có được một thoả thuận thương mại”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang