Mỹ ủng hộ các khu định cư Do Thái do Israel xây trên đất Palestine

Thứ Tư, 20/11/2019 10:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái có thể châm thêm ngòi lửa bất ổn ở “chảo lửa” Trung Đông, chính quyền Mỹ đã lên tiếng ủng hộ các khu định cư Do Thái được chính quyền Israel xây dựng trên phần đất chiếm trái phép ở Bờ Tây của Palestine.

Trước đó vào hôm 18-11, thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bác bỏ luận điểm cho rằng các khu định cư được Israel xây trên phần đất chiếm đóng là “trái với luật pháp quốc tế”. Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ thời chính quyền tổng thống Mỹ Jimmy Carter, giới chức tại Washington công nhận các khu định cư này là hợp pháp.

Israel ngay lập tức hoan nghênh quyết định này của Mỹ trong khi người Palestine, Liên đoàn Ả Rập và nhiều tổ chức quốc tế khác lên tiếng phản đối.

Trước đó vào năm 2017, chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel bất chấp phản ứng từ quốc tế.

Các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây gây tranh cãi - Ảnh: Reuters

Trong đoạn video đăng tải sau đó, thủ tướng Israel – Netanyahu nhấn mạnh động thái thay đổi quan điểm này của Mỹ sẽ mở đường cho họ sáp nhập thung lũng Jordan vào khu vực Bờ Tây.

Ông Netanyahu đã nhiều lần sử dụng những tuyên bố “mập mờ” rằng Bờ Tây có liên hệ mang tính lịch sử và Thánh kinh với dân tộc Do Thái để xây các khu định cư này. 

Ông Netanyahu (thứ 3 từ trái sang) thăm một khu định cư Do Thái gây tranh cãi - Ảnh: Reuters

Quyết định của Mỹ khiến một thoả thuận hoà bình giữa Israel và Palestine cùng những giải pháp hoà bình đi kèm ngày càng trở nên xa vời. Năm 2018, Mỹ cho dời sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem, cắt viện trợ cho người Palestine đồng thời vào hồi tháng 3-2019, ông công nhận cao nguyên Golan, bị Isarel sáp nhập từ Syria vào năm 1967 là lãnh thổ của nước này.

Bạo động bùng phát khi Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang