Trump: Sẽ rời Nhà trắng nếu Biden thắng trong bỏ phiếu cử tri đoàn

Thứ Sáu, 27/11/2020 10:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-11, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chấp nhận rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu cho tổng thống đắc cử Joe Biden.

Phát biểu với các phóng viên vào ngày lễ Tạ ơn khi được họ hỏi liệu ông có rời Nhà Trắng nếu Cử tri đoàn bỏ phiếu cho Biden hay không, Trump nói: “Chắc chắn là tôi sẽ làm. Chắc chắn tôi sẽ làm. Và bạn biết điều đó”.

Nhưng Trump cũng nói rằng sẽ rất khó để ông nhượng bộ vì "chúng tôi biết đã có gian lận lớn. Đó là một cuộc bầu cử gian lận ... ở cấp cao nhất” - Trump nhấn mạnh trong khi tiếp tục không đưa ra bằng chứng cụ thể về những bất thường mà ông đề cập.

Đây là lần đầu tiên Trump trả lời các câu hỏi từ các phóng viên kể từ ngày bầu cử 3-11.

Tại Mỹ, một ứng cử viên trở thành tổng thống bằng cách giành được nhiều phiếu đại cử tri nhất hơn là giành được đa số phiếu bầu phổ thông trên toàn quốc. Các đại cử tri, được phân bổ cho 50 tiểu bang và đặc khu Columbia (nơi có thủ đô Washington D.C) phần lớn dựa trên dân số của họ, là những người trung thành với các đảng (Dân chủ, Cộng hòa), những người cam kết ủng hộ ứng cử viên đã giành được đa số phiếu phổ thông ở tiểu bang của họ.

Trump tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu Biden chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn - Ảnh: Reuters

Biden đã được truyền thông Mỹ xác định giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 với 306 phiếu Đại cử tri đoàn so với 232 phiếu của Trump và các đại cử tri dự kiến ​​nhóm họp vào ngày 14-12 để bỏ phiếu chọn tổng thống dựa trên nguyên tắc “được ăn cả” tức ứng viên đã chiến thắng ở bang nào trong cuộc bầu cử ngày 3-11 thì đại cử tri đại diện bang đó sẽ dồn phiếu bầu cho người đã thắng.

Đến nay Biden cũng dẫn trước Trump hơn 6 triệu phiếu bầu phổ thông.

Trump cho đến nay vẫn từ chối thừa nhận hoàn toàn thất bại của mình, mặc dù vào đầu tuần này - với áp lực ngày càng tăng từ các thành viên đảng Cộng hòa ông đã đồng ý để quá trình chuyển giao quyền lực của Biden chính thức được tiến hành.

Trump đến nay vẫn tỏ quyết tâm tiến hành một cuộc chiến pháp lý để tranh chấp kết quả bầu cử cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Trump cho biết hôm 26-11 rằng ông sẽ đi đến bang Georgia vào ngày 5-12 tới –bang thành trì của đảng Cộng hòa nhưng Trump đã thua sít sao trước Biden trong cuộc bầu cử năm nay để vận động cho hai ứng cử viên Thượng viện Mỹ thuộc đảng Cộng hòa. .

Hai cuộc bầu cử nước rút ở Georgia vào ngày 5 -1 sẽ quyết định liệu đảng Cộng hòa có giữ được thế đa số tại Thượng viện hay không.

“Tôi chỉ muốn nói với những người ủng hộ mình rằng: Đừng thất vọng vì cuộc đua này còn lâu mới kết thúc” - Trump nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang