Úc tước quân tịch đặc nhiệm tham gia sát hại 39 người Afghanistan

Thứ Sáu, 27/11/2020 09:48

|

(CAO) Theo RT ngày 27-11 đưa tin, quân đội Úc đã gửi thông báo hôm 26-11 về việc tước quân tịch ít nhất 10 lính đặc nhiệm do liên quan tới những cáo buộc hành quyết 39 dân thường ở Afghanistan.

Theo báo cáo, những người bị tước quân tịch là nhân chứng hoặc đồng lõa trong các vụ giết người. Tuy nhiên, nhóm này vẫn được xem là trong tình trạng xử lý nhẹ, một số trường hợp khác đang còn điều tra và có thể bị truy tố hình sự.

Thông tin được đưa ra sau khi thẩm phán tòa án quân sự Úc Paul Brereton tuần trước công bố báo cáo điều tra được thực hiện trong suốt 4 năm qua cho biết, một số binh sĩ thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Không quân (SAS) và trung đoàn biệt kích đã sát hại 39 dân Afghanistan trong 23 vụ riêng biệt. Điều đáng nói là những hành động này được thực hiện "theo cách tàn bạo", một số còn đặt vũ khí bên cạnh các thi thể để tạo "hiện trường giả".

Hình ảnh đặc nhiệm Úc nổ súng vào dân thường - Ảnh cắt từ clip

Hiện 19 người được xác định trực tiếp phạm tội, trong đó có một số đặc nhiệm vẫn đang còn phục vụ trong quân đội Úc. Cuộc điều tra cũng cho thấy, một số trường hợp nhận lệnh hành quyết dân thường từ cấp trên nhằm tạo cho họ "phản xạ giết chóc".

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi điện cho Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani để xin lỗi trước khi báo cáo điều tra được công bố. Việc bồi thường cho các nạn nhân và gia đình của họ đang được lên kế hoạch, bằng khen và phần thường từng trao cho các đơn vị cá nhân vi phạm sẽ bị thu hồi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang