Trump 'nổi xung thiên' vì cựu ngoại trưởng Kerry gặp quan chức Iran

Chủ Nhật, 16/09/2018 12:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-9, CNN đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng chỉ trích người tiền nhiệm John Kerry vì hành động “chưa từng thấy” sau khi ông Kerry tiết lộ đã từng nhiều lần gặp mặt các quan chức Iran từ khi rời nhiệm sở.

Nói với các phóng viên ở Bộ Ngoại giao hôm 14-9, Pompeo nhấn mạnh: “Những gì Kerry làm là không chính danh và chưa từng thấy. Ông ấy là một cựu ngoại trưởng lại đi bắt tay với nhà nước tài trợ cho khủng bố lớn nhất trên thế giới. […] Bạn không thể tìm ra tiền lệ nào trong lịch sử Mỹ. Ông ấy không nên làm như vậy. Điều này vượt quá cung cách hành xử phù hợp”.

Trước đó, trong những cuộc phỏng vấn để ra mắt cho cuốn sách mới của mình, cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã 4 lần gặp ngoại trưởng Iran Javad Zarif từ khi rời nhiệm sở để thảo luận về những vấn dề gai góc như thoả thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 mà Mỹ vừa rút khỏi.

Đáp lại, người phát ngôn của ông Kerry đã mỉa mai phát biểu của Pompeo nói Kerry hành động “chưa có tiền lệ” và cho biết cựu ngoại trưởng đã thông báo các cuộc đàm thoại của ông với quan chức Iran cho Pompeo biết từ lâu để ngoại trưởng đương nhiệm có thể biết Iran đang nghĩ gì.

“Ngoại trưởng Kerry vẫn giữ liên lạc với các đồng sự cũ của mình trên toàn thế giới giống như mọi cựu ngoại trưởng trước đây, và trong một cuộc trò chuyện dài với Ngoại trưởng Pompeo hồi đầu năm nay, ông đã nói chi tiết về những gì ông đã biết về quan điểm của Iran" – Người phát ngôn của Kerry, Matt Summers nhấn mạnh: "Không có bí mật nào được giữ lại".

Cựu ngoại trưởng Kerry tiết lộ ông từng 4 lần gặp ngoại trưởng Iran từ khi rời nhiệm sở - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên này nói tiếp: "Cũng giống như các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, Kerry tin rằng điều quan trọng là các cam kết mà Iran đưa ra trong thỏa thuận hạt nhân, thoả thuận phải mất nhiều năm để đàm phán, vẫn còn hiệu quả. Ông ấy đang ủng hộ cho những gì hoàn toàn phù hợp với chính sách của Mỹ vào thời điểm đó. Không có gì bất thường”.

Tuy nhiên tiết lộ của Kerry đang khiến tổng thống Mỹ Donald Trump “nổi xung thiên”. Viết trên Twitter hôm 13-9, ông chủ Nhà Trắng chỉ trích: “John Kerry đã có những cuộc gặp phi pháp với chế độ thù địch Iran, việc làm có thể gây tổn hại cho những hành động tuyệt vời mà chính quyền tôi đang làm vì người dân Mỹ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang