Trump duyệt mức thuế trị giá 50 tỷ USD lên hàng Trung Quốc

Thứ Sáu, 15/06/2018 12:35  | Minh Phương

|

(CAO) Hôm 15-6, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận áp các mức thuế trị giá 50 tỷ USD lên những mặt hàng nhập từ Trung Quốc.

Ông Donald Trump đã bật đèn xanh cho động thái này sau một cuộc họp hôm 14-6 với các quan chức kinh tế hàng đầu, gồm cả Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Diễn tiến này thể hiện sự leo thang nghiêm trọng những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – đúng lúc ông Donald Trump cũng đang đối đầu với các đồng minh Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) về thép và nhôm.

Bắc Kinh trước đó nói họ sẽ phản ứng với các mức thuế của Mỹ áp lên bằng thuế quan trả đũa lên hàng hóa của Mỹ như xe hơi, máy bay và đậu nành.

Thời gian qua, ông Donald Trump đã nhiều lần dọa tăng thuế hàng hóa Trung Quốc để trừng phạt cho hành vi trộm cắp trí tuệ.

Lần đầu tiên ông thông báo sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt thương mại lên khoảng 50 tỷ USD trị giá hàng hóa Trung Quốc là vào tháng 3-2018.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo các mức thuế nhập khẩu mới của Tổng thống Mỹ đe dọa làm suy yếu hệ thống thương mại toàn cầu - Ảnh: Reuters​

Vào giữa tháng 5, cả hai bên đều thông báo ngừng trừng phạt lẫn nhau sau hai vòng đàm phán thương mại.

Tuy nhiên, 10 ngày sau, Nhà Trắng đột ngột nói sẽ tiến hành các mức thuế, cùng với những giới hạn mới áp dụng đối với đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ. 

Chính quyền Trump cho biết họ sẽ hoàn tất danh sách hàng hóa là đối tượng chịu thuế 25% vào 15-6-2018, và rằng các mức thuế sẽ có hiệu lực ngay sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang