Trung Quốc cáo buộc lính Ấn Độ xâm phạm lãnh thổ

Thứ Tư, 28/06/2017 07:51  | Đức Thiện

|

(CAO) Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đã lên tiếng khẳng định lính biên phòng của Ấn Độ đã vượt biên giới hai nước và tiến vào lãnh thổ Trung Quốc. Điều này đang làm gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia, vốn đã không có mối quan hệ tốt đẹp.

Reuters đưa tin cho biết phía Trung Quốc cáo buộc lực lượng biên phòng Ấn Độ đã vượt biên từ bang Sikkim, vùng biên giới đông bắc Ấn Độ vào Tây Tạng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) khẳng định binh lính Ấn Độ “gây cản trở hoạt động thường nhật” của các lực lượng Trung Quốc và kêu gọi phía Ấn Độ phải cho rút quân ngay lập tức.

Ông Sảng cũng yêu cầu Ấn Độ tôn trọng quyền toàn vẹn lãnh thổ cũng như các hiệp ước về biên giới mà hai nước đã ký kết. Trung Quốc cũng đã cho ngăn chặn các cuộc hành hương ở cửa khẩu Nathu La nằm tại khu vực biên giới giữa Sikkim và Tây Tạng. Nathu là nơi kết nối giữa Ấn Độ giáo với Phật giáo tại Ấn Độ.

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng đã đưa ra thông cáo tương tự về việc lực lượng biên phòng Ấn Độ gây cản trở trên lãnh thổ Trung Quốc. Phía Bộ Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định khẳng định quân đội Ấn Độ gây cản trở một công trình trên đường phố, gây đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình hai quốc gia.

“Trung Quốc nỗ lực phát triển mối quan hệ song phương, và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền hợp pháp của mình”, thông cáo cho biết. “Trung Quốc hy vọng Ấn Độ sẽ không làm phức tạp hóa các vấn đề biên giới và sẽ hợp tác để duy trì đà tiến tới giữa quan hệ hai nước”.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ vốn không được tốt đẹp do các mâu thuẫn về vấn đề lãnh thổ. Phía Ấn Độ đã từ chối tham gia đối thoại “Vành đai và Con đường” mà Trung Quốc tổ chức hồi tháng trước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng cả hai bên cần làm việc một cách “phù hợp” để giải quyết những bất đồng.

Ông Modi cũng đang có ý định sẽ ghé thăm Trung Quốc vào tháng 9, trong cuộc họp giữa những quốc gia đang lên gọi là BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang