Trung Quốc đồng ý tăng cường nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ

Chủ Nhật, 20/05/2018 13:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin Trung Quốc đã đồng ý sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hoá và mua các dịch vụ từ Mỹ. Tuy nhiên Bắc Kinh không đá động đến mục tiêu giảm thâm hụt thương mại 200 tỷ USD được Nhà Trắng đề cập trước đó.

Theo thoả thuận giữa Bắc Kinh và Washington, phía Trung Quốc sẽ nhập khẩu nhiều hơn các sản phẩm năng lượng, các mặt hàng nông nghiệp nhằm giúp giảm khoảng thâm hụt thương mại của Mỹ nay đã lên đến 350 tỷ USD khi giao dịch với Trung Quốc.

Trong thông báo chung ký kết ở Washingon, cả hai không đề cập đến việc có hoãn hay dừng lại các hành động trả đũa thương mại bằng việc áp các sắc thuế đối với những mặt hàng của hai bên hay không.

Trước đó tổng thống Trump từng doạ sẽ áp thêm các sắc thuế lên đến 150 tỷ USD đối với các mặt hàng của Trung Quốc. Đáp trả, Bắc Kinh cho biết sẽ áp thuế lên các mặt hàng chủ lực của Mỹ gồm các ngành trong chuỗi cung sản xuất máy bay, đậu nành và ô tô.

Tân Hoa Xã mới đây cũng dẫn thông cáo của chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh họ “sẽ không tiến hành cuộc chiến thương mại để chống lại bất cứ bên nào”.

Trung Quốc đồng ý tăng lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ - Ảnh: Reuters

Trong động thái gia tăng lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ, Tân Hoa Xã bình luận hôm 20-5 rằng động thái này là một “ví dụ tốt cho thương mại kiểu win- win (hai bên cùng có lợi)” khi “giúp Mỹ giảm thâm hụt thương mại bằng cách gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc đồng thời giúp Trung Quốc đa dạng các mặy hàng và tăng mặt bằng chất lượng của những sản phẩm nhập khẩu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang