WSJ: Mỹ có ít lựa chọn để trừng phạt Trung Quốc về Hong Kong

Thứ Hai, 13/07/2020 11:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-7, tờ Wall Street Journal đưa tin Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn trong số ít ỏi có thể thi triển để đối phó Trung Quốc về các bước đi áp luật an ninh lên đặc khu Hong Kong.

Tờ báo phân tích rằng các bước đi như chống lại hệ thống tài chính của Hong Kong có thể làm tổn hại đến các công ty Mỹ và phương Tây cũng như các công ty Hong Kong và các khách hàng.

Trong khi các biện pháp khác như áp lệnh trừng phạt chống lại các quan chức Trung Quốc và thực hiện các bước đi chống lại hàng hoá được sản xuất ở Hong Kong thì trên thực tế ít có tác động đến Bắc Kinh, tờ báo nhận định.

Vào tuần trước, Mỹ đã áp các lệnh trừng phạt lên bí thư khu tự trị Tân Cương – Trần Toàn Quốc, một thành viên của Bộ chính trị Trung Quốc về các cáo buộc nhân quyền liên quan đến sắc dân Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ông Quốc, Mỹ còn áp lệnh trừng phạt lên 3 quan chức Trung Quốc khác.

Hồng Kông trở thành điểm nóng xung đột giữa Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Cũng theo tờ báo, chính quyền Mỹ vào tuần trước đã thảo luận các kế hoạch liên quan đến Hong Kong trong một phiên họp tại Nhà Trắng. Các quan chức sẽ tái họp vào đầu tuần này và có thể thông báo các lệnh trừng phạt hoặc các biện pháp khác đối phó với Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung hiện nay đang xấu đi do bất đồng về hàng loạt vấn đề từ dịch Covid-19, thương mại, Đài Loan đến luật an ninh mới Trung Quốc áp lên Hong Kong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang