Xả súng tồi tệ nhất lịch sử ở New Zealand, hàng chục người chết

Thứ Sáu, 15/03/2019 14:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-3, Reuters đưa tin một tay súng đã xả súng vào đám đông những người cầu nguyện tại một đền thờ Hồi giáo ở New Zealand khiến nhiều tín đồ thiệt mạng.

Vụ xả súng khiến thành phố Christchurch của nước này bị phong toả. Đây được xem là vụ xả súng tồi tệ nhất từ trước đến nay ở một đất nước nổi tiếng yên bình như New Zealand.

Truyền thông New Zealand đưa tin có khoảng từ 9 đến 27 người thiệt mạng. Tuy nhiên số người chết cụ thể vẫn chưa được giới chức xác nhận.

Tuy nhiên cảnh sát cho biết có nhiều người chết ở cả hai đền thờ Hồi giáo. Hiện chưa rõ có bao nhiêu kẻ tấn công có liên quan đến vụ việc.

Một đoạn video được một kẻ tấn công đăng tải trên mạng xã hội ghi hình trực tiếp quá trình tên này thực hiện vụ tấn công từ lúc hắn ta lái xe đến một đền thờ Hồi giáo, đi vào trong rồi sau đó xả súng ngẫu nhiên vào những người có mặt bên trong.

Video cho thấy nhiều tín đồ có khả năng đã chết hoặc bị thương nằm la liệt trên nền nhà của đền thờ.

Một nạn nhân bị thương sau vụ xả súng được đưa khỏi hiện trường - Ảnh: Reuters

Một người đàn ông nói với truyền thông rằng khi ông đang ở đền thờ Al Noor thì một tay súng da trắng, tóc vàng, đeo mũ bảo hiểm và áo chống đạn xông vào khi những tín đồ đang cầu nguyện bên trong.

“Hắn ta có một khẩu súng to. Hắn xông vào và bắt đầu bắn vào mọi người trong đền thờ, nhắm vào mọi hướng” – nhân chứng Ahmad Al-Mahmoud cho biết. Mahmoud cùng những người khác phải đập vỡ cửa kính, nhảy ra để thoát thân.

Đài Radio New Zealand dẫn lời một nhân chứng bên trong đền thờ cho biết ông nghe nhiều tiếng súng và ít nhất 4 người nằm trên nền nhà nguyện. “Máu ở khắp mọi nơi” – người này cho biết.

Thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern đã lên án vụ tấn công, gọi đây là hành động bạo lực không thể chấp nhận. “Hôm nay là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand” – bà nói.

Cảnh sát phong toả hiện trường - Ảnh: Reuters

Ngoài ra cảnh sát còn tìm thấy một thiết bị nổ tự chế (IEDs) trong một chiếc xe mà họ yêu cầu dừng lại gần hiện trường.

Đoạn video ghi hình trực tuyến của tay súng cho thấy hắn ta lái xe khi đang bật nhạc. Sau khi đỗ xe, tên này lấy 2 khẩu súng và đi bộ một đoạn ngắn vào đền thờ.

Sau đó tên này xả súng, khoảng 5 phút trước khi hắn ta tiếp tục xả đạn một đợt nữa. Sau đó nghi phạm ra ngoài để lại hơn chục thi thể trong một căn phòng. Hung thủ sau đó quay trở lại xe để thay súng trước khi quay lại đền thờ để bắn bất cứ ai còn dấu hiệu của sự sống.

Diễn tiến vụ xả súng: Xả súng tại hai đền thờ và bệnh viện. Trong khi một quả bom được tìm thấy trong 1 chiếc xe trên đường - Ảnh: đồ hoạ Daily Mail
Nghi phạm Brenton Tarrant live - stream quá trình thảm sát trong thành phố - Ảnh: trích từ video 
Hung thủ cầm súng xông vào đền thờ - Ảnh: video live - stream của hung thủ 

Đoạn video cũng cho thấy tay súng lái xe với tốc độ cao và sau đó bắn tiếp vào những chiếc xe đang đỗ cùng 1 toà nhà. Cảnh sát cho biết vụ tấn công ở đền thờ thứ hai xảy ra ở ngoại ô thành phố nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm loạt vụ tấn công. Daily Mail đưa tin nghi phạm là người Úc tên  Brenton Tarrant, 28 tuổi. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang