Thủ tướng Canada tin máy bay chở 176 người rơi ở Iran do trúng tên lửa

Thứ Sáu, 10/01/2020 14:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-1, BBC dẫn lời một số nhà lãnh đạo của các nước Phương Tây nhận định: Các bằng chứng đến nay cho thấy một quả tên lửa đất đối không của Iran đã bắn trúng chiếc máy bay dân sự chở 176 người khiến nó rơi gần Tehran. Hành động này có thể là do vô tình.

Theo đó, lãnh đạo các nước từ Canada đến Anh kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về vụ tai nạn thảm khốc đã làm 176 người thiệt mạng. Iran trong khi đó đã bác bỏ cáo buộc trên.

Vụ rơi máy bay diễn ra chỉ vài giờ sau khi Iran phóng loạt tên lửa nhắm vào 2 căn cứ quân sự có liên quân Mỹ đồn trú ở Iraq.

Truyền thông Mỹ nhận định thời điểm chiếc máy bay rơi “sát sườn” lúc Iran phóng tên lửa có thể đưa đến kết luận: Đó là lỗi vô tình. Có thể khi thấy chiếc máy bay chở hành khách bay ngang, Iran tưởng nhầm đó là máy bay chiến đấu của Mỹ đến không kích trả đũa cho màn bắn tên lửa nên họ đã bắn hạ.

Hệ thống tên lửa Tor do Nga chế tạo, Iran đưa vào biên chế được tin là loại vũ khí đã bắn hạ chiếc máy bay - Ảnh: AFP

Đài CBS News dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ cho biết một vệ tinh đã bắt được những vệt sáng phóng đi của 2 tên lửa, theo sau một vệt sáng khác phát ra từ một vụ nổ.

Còn tờ Newsweek dẫn nguồn từ 1 quan chức Bộ quốc phòng và 1 quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cũng như 1 quan chức tình báo Iraq nói rằng họ tin chiếc máy bay đã bị tên lửa Tor do Nga chế tạo đánh trúng.

Căng thẳng gia tăng khi trên chuyến bay này có công dân Canada thiệt mạng. Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cho biết, ông đã nhận được tin tình báo từ nhiều nguồn cho biết chiếc máy bay đã bị trúng tên lửa đất đối không của Iran.

Hiện trường máy bay Ukraine rơi - Ảnh: AFP

Tuy nhiên ông cũng nói thêm rằng để có kết luận chính xác cần phải điều tra thêm đồng thời từ chối cung cấp thêm các chi tiết bằng chứng.

Chuyến bay gặp nạn số hiệu PS752 từ Tehran bay đi Kiev (Ukraine), có 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Khi cất cánh chỉ 1 thời gian ngắn đã rớt. Hãng hàng không quốc tế Ukraine cho biết phi hành đoàn là những người giàu kinh nghiệm.

Các nạn nhân tử vong có 82 người Iran, 63 người Canada và hành khách của một số nước khác.

Hành trình chuyến bay và tín hiệu radar cuối cùng của chiếc máy bay được ghi nhận - Ảnh: BBC
Ukraine không loại trừ khả năng máy bay rơi ở Iran vì trúng tên lửa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang