Thủ tướng Zoran Milanovic ra tay nghĩa hiệp

Thứ Năm, 17/09/2015 17:05  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sau khi thủ tướng Hungary, Viktor Orban, đóng cửa biên giới Hungary và sử dụng các biện pháp trấn áp mạnh mẽ bằng quân đội và vũ khí đối với người di tản Trung Đông, thì thủ tướng nước Croatia, ông Zoran Milanovic mở ra cho những người này một con đường sống sót, mà có lẽ họ vì thiếu thông tin nên chưa đánh giá được tầm quan trọng của quyết định này.

Thủ tướng Zoran Milanovic tuyên bố sẽ không ngăn cản người di tản Trung Đông đi xuyên qua nước của ông. Và, nếu cần thiết, ông sẽ thương thuyết với chính phủ nước Slovenia để mở một con đường di tản xuyên qua hai nước này, về hướng nước Áo và Đức. Nước Slovenia có biên giới giáp ranh với nước Áo.

Những người di tản đấu tiên đã được đón tiếp, ghi danh sách, cung cấp thực phẩm, nước uống và vận chuyển bằng xe lửa từ biên giới Serbia-Croatia đến thành phố Dugo Selo, nằm ở phía đông của thủ đô Zagreb, để nhập một trung tâm di tản đầu tiên tại Croatia.

Đường mầu đỏ đậm phía nam của Hungary là đoạn đường biên giới giữa Hungary và Serbia nay đã được đóng kín, trấn giữ bởi cảnh sát và quân đội Hungary. Những vệt tô mầu đỏ tươi là những khu vực còn bị phong tỏa bởi mìn và bom từ thời chiến tranh cũ mà hiện nay bom mìn vẫn còn nằm trong mặt đất.

Phóng viên tại địa điểm biên giới Tovanik cho biết là kể từ khi Hungary đóng kín biên giới đã có 5.600 người di tản đến được biên giới Croatia. Trong nội nhật ngày hôm nay sẽ có thêm khoảng 4.000 người di tản vào biên giới Croatia.

Trong khi đó, tình hình tại biên giới Đức-Áo cũng "vui lạ lẫm"! Dù chính phủ Đức tuyên bố đóng cửa biên giới nhưng cảnh sát liên bang Đức báo tin là con số người di tản vào nước Đức một cách "bất hợp pháp" lại tăng lên. Cảnh sát Đức tại Postdam cho biết đến ngày thứ tư 16-09-2015 đã có 7.266 người di tản vượt biên giới Đức bất hợp pháp.

Cảnh sát nước Croatia đón tiếp người tị nạn Trung Đông

Báo chí Đức đưa tin là, người di tản tìm đủ mọi phương cách để vào cho được nước Đức, nếu không đi xe lửa được thì họ đi xe bus của Đức. Trên thực tế, khi xe lửa ngưng chạy, thì người dân địa phương Đức-Áo và luôn cả du khách hai chiều phải dùng xe bus địa phương để di chuyển. Nên người di tản cũng được dân địa phương chỉ bảo cho cách sử dụng các tuyến xe bus địa phương, nhờ đó, họ lại vượt qua được biên giới Áo để vào đất Đức.

Hình ảnh ở biên giới Croatia khác hẳn với hình ảnh ở biên giới Hungary.

Bình luận (0)

Lên đầu trang