Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh, dùng vũ khí hạt nhân chống Mỹ

Thứ Tư, 16/09/2015 05:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-9, tình hình bán đảo Triều Tiên lại “nóng” lên trước những tuyên bố và hành động của Bình Nhưỡng.

Phóng vệ tinh hàng loạt

Theo Yonhap trong một tuyên bố đưa ra hôm 14-9, Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia Triều Tiên (NADA) cho biết họ đã ở “giai đoạn cuối” của quá trình phát triển một vệ tinh địa tĩnh thế hệ mới.

Tuyên bố của NADA nhấn mạnh: “thế giới sẽ thấy rõ một loạt các vệ tinh của Triều Tiên trên bầu trời vào thời điểm được ấn định bởi Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên”.

Tuyên bố của NADA làm dấy lên đồn đoán Bình Nhưỡng có thể phóng hàng loạt tên lửa vào ngày 10-10 tới. Đây là dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên nhiều lần khẳng định nước này chỉ phóng tên lửa để đưa vệ tinh lên quỹ đạo Trái đất trong khi Mỹ và các đồng minh xem những hành động này là dịp để Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa trá hình. 

Hàn Quốc tuyên bố bất kỳ hoạt động phóng tên lửa nào của Triều Tiên đều được xem là "khiêu khích nghiêm trọng" - Ảnh: AFP

Với tuyên bố của NADA, cộng đồng quốc tế đang lo ngại Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 10-10 sẽ dẫn đến việc Liên Hiệp Quốc và các nước như Mỹ và Hàn Quốc áp thêm lệnh trừng phạt lên nước này.

Khi bị áp thêm các biện pháp trừng phạt, hệ quả tất yếu là Bình Nhưỡng sẽ tung ra các hành động đáp trả khiến bán đảo Triều Tiên càng thêm căng thẳng.

Trước những thông tin này, hôm nay 15-9 người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok nhấn mạnh: “ bất kỳ hoạt động phóng tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên đều là hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Bãi phóng tên lửa Sohae đang được đưa vào “tầm ngắm”. Tuy nhiên, AFP dẫn lời người phát ngôn Kim Min-Seok cho biết : “ đến nay chưa thấy hoạt động gì đặc biệt ở bãi phóng Sohae”.

Các nhà phân tích thuộc Viện Mỹ - Hàn (Đại học Johns Hopkins-Mỹ) nhận định bệ phóng ở bãi Sohae có thể phóng tên lửa cao tới 50m, dài hơn 70% chiều cao so với quả tên lửa Unha-3 Bình Nhưỡng từng phóng vào không gian hồi tháng 12-2012.

AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “bất kỳ hoạt động phóng vệ tinh nào của Bình Nhưỡng đều vi phạm rõ ràng các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an”.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga kêu gọi Bình Nhưỡng “ kiềm chế, không có thêm hành động khiêu khích”.

Đe dọa dùng vũ khí hạt nhân chống Mỹ

Cũng trong hôm nay 15-9, Yonhap đưa tin CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân để chống lại Mỹ. Đồng thời Triều Tiên cũng thông báo đã tái khởi động khu phức hợp lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời giám đốc Viện Năng lượng Nguyên tử nước này nhấn mạnh đang ngày đêm làm việc để “ cải thiện chất lượng và số lượng vũ khí hạt nhân”.

Vị giám đốc ẩn danh này (KCNA không tiết lộ danh tính) cho biết: “Tất cả cơ sở hạt nhân ở Yongbyon, bao gồm nhà máy làm giàu uranium và lò phản ứng 5 megawatt đã được sắp xếp lại, thay đổi hoặc tái điều chỉnh và bắt đầu hoạt động bình thường”. 

Hình chụp một nhà máy hạt nhân ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon vào năm 2008 - Ảnh: Reuters

Động thái “úp mở” khả năng phóng tên lửa và tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Bình Nhưỡng đang khiến bán đảo Triều Tiên “tăng nhiệt” trở lại.

Vào ngày 20 đến 26-10 tới đây, tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương (CHDCND Triều Tiên) dự kiến sẽ diễn ra cuộc đoàn tụ cho các gia đình có người thân ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Hàn Quốc và Triều Tiên mỗi bên sẽ chọn ra 100 người từ các gia đình có người thân ly tán để tham gia cuộc hội ngộ này.

Nếu căng thẳng liên Triều tăng cao trong thời gian tới, nhiều khả năng cuộc đoàn tụ được mong chờ này sẽ bị hủy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang