Trang bị súng cho giáo viên: Bang đồng thuận, bang không

Thứ Ba, 27/02/2018 10:48  | Anh Duy

|

​(CAO) Mâu thuẫn xảy ra vào hôm 26-2 (giờ Mỹ) khi tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với thống đốc các bang, bao gồm cả thống đốc bang Florida - Rick Scott ở Washington để thảo luận về các vụ xả súng trong trường học.

Reuters đưa tin ông chủ Nhà Trắng cho rằng việc trang bị súng và kỹ năng sử dụng vũ khí cho giáo viên trong trường học là việc làm kịp thời nhất để bảo vệ những học sinh trước họng súng của những kẻ tấn công.

Đồng quan điểm đó, thống đốc bang Texas - Greg Abbott (thành viên đảng Cộng hoà) cho biết đã có hơn 100 trường học ở bang ông đào tạo cho giáo viên và các nhân viên khác mang súng và cách thức phản ứng lại trước các vụ tấn công. Ông cho biết thêm những giáo viên mang súng sẽ có dấu hiệu để nhận biết phía trước. “Hãy nhận biết giáo viên có vũ trang trong khuôn viên trường học” – ông nói.

Tuy nhiên thống đốc bang Washington - Jay Inslee (thành viên đảng Dân chủ) cho biết giáo viên ở bang ông không muốn mang vũ khí đến trường. “Tôi đã nghe các giáo viên lớp 1 cho biết họ không muốn mang súng lục vào lớp học” – Inslee nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và thống đốc bang Florida - Rick Scott ở Nhà Trắng hôm 26-2. Cả hai đang có quan điểm trái ngược nhau về việc trang bị súng cho giáo viên - Ảnh: Reuters

Giữa những ý kiến chia rẽ đó, tổng thống Trump vẫn bảo lưu quan điểm không cấm sở hữu súng nhưng siết chặt điều kiện mua súng như nâng tuổi người mua từ 18 lên 21, kiểm tra kỹ lý lịch chặt chẽ (bao gồm cả sức khoẻ tâm thần).

Ông còn trấn an các thống đốc rằng: “Đừng lo lắng về Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA). Họ cùng phe với chúng ta”.

Những ngày qua, NRA liên tục cáo buộc “những kẻ cơ hội” đã lợi dụng vụ xả súng ở Florida để kêu gọi kiểm soát súng, đồng thời phản đối việc nâng tuổi sở hữu súng từ 18 lên 21. Nhiều công ty đã chấm dứt hợp đồng hợp tác với hiệp hội này để phản đối. Trên mạng xã hội, chiến dịch kêu gọi tẩy chay NRA cũng đang diễn ra rầm rộ. 

Tổng thống Trump trong cuộc gặp với các thống đốc ngày 26-2 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, việc 14 học sinh bị bắn chết bởi súng bán tự động kiểu AR-15 khiến Nhà Trắng không thể làm ngơ. Dù trong chiến dịch tranh cử, Trump nhiều lần nhấn mạnh mình ủng hộ quyền sở hữu súng nhưng áp lực từ dư luận khiến những ngày tới, Nhà Trắng có thể ban hành quy định khắt khe hơn trong việc mua bán súng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang