Trump sa thải cố vấn an ninh “diều hâu” John Bolton

Thứ Tư, 11/09/2019 09:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-9, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ sa thải Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton với lý do ông bất đồng với những lời khuyên của ông này về hàng loạt vần đề trong chính sách đối ngoại.

Điều này làm dấy lên nghi ngờ của giới quan sát rằng ông chủ Nhà Trắng sẽ làm thế nào để điều hành mảng đối ngoại khi thiếu nhân lực. Ông Trump cho biết đầu tuần sau sẽ công bố danh tính tân cố vấn mới.

Viết trên Twitter, ông Trump cho biết: “Sự phục vụ của Bolton đã không còn cần thiết ở Nhà Trắng. Tôi không đồng thuận mạnh mẽ với nhiều lời khuyên của ông ấy, và những người khác trong đội ngũ chính quyền cũng vậy”.

Một số vấn đề Trump không đồng thuận với Bolton có thể kể đến như Triều Tiên, Iran, Afghanistan và Nga.

Truyền thông Mỹ đưa tin mới nhất là xung đột giữa hai người khi Trump muốn đàm phán với lực lượng Taliban, còn Bolton lại cho rằng vẫn có thể xử lý tốt vấn đề quân Mỹ đồn trú tại Afghanistan mà không cần đàm phán với Taliban, lực lượng vốn bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trump vừa sa thải Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ - John Bolton - Ảnh: Reuters

Bolton là cố vấn theo xu hướng ‘diều hâu” thứ 3 trong thời kỳ Trump cầm quyền. Ông thường nhấn mạnh với tổng thống rằng nhất quyết không thể giảm thiểu áp lực lên Triều Tiên bằng các lệnh trừng phạt bất chấp các nỗ lực về ngoại giao.

Bolton cũng được xem là “kiến trúc sư trưởng” của chiến lược chống Iran trong chính quyền Trump. Ông thường phản đối khả năng Trump gặp các nhà lãnh đạo Iran để đàm phán. Bolton cũng nhiều lần nhắc Trump thực thi các chính sách cứng rắn hơn với Nga và Afghanistan.

Bolton năm nay 70 tuổi, đảm nhiệm chức Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ vào tháng 4-2018 thay thế H.R. McMaster.

Triều Tiên ngay lập tức hoan nghênh bước đi này của tổng thống Mỹ.

Hục hặc giữa Trump và dàn cố vấn khiến Mỹ ngày càng “mất uy”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang