Trump sa thải nhân viên bầu cử cấp cao vì nói "bầu cử không gian lận"

Thứ Tư, 18/11/2020 12:47  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-11, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Chris Krebs - một quan chức an ninh mạng hàng đầu trong một thông điệp trên Twitter vì cho rằng người này đã đưa ra một tuyên bố “rất không chính xác” khẳng định cuộc bầu cử ngày 3-11 là an toàn và bác bỏ các cáo buộc gian lận.

Trump đã đưa ra những cáo buộc rằng cuộc bầu cử là "gian lận" và đã từ chối thất bại trước tổng thống đắc cử Joe Biden.

Chiến dịch tranh cử của ông đã nộp một loạt đơn khởi kiện ở các bang chiến trường, mặc dù các quan chức bầu cử ở cả hai đảng đều nói rằng họ không thấy có bằng chứng về những bất thường nghiêm trọng.

Krebs – người vừa bị Trump sa thải đã bảo vệ cuộc bầu cử diễn ra khỏi tin tặc và chống lại thông tin sai lệch lan truyền trên môi trường mạng về sự kiện này, trước đó đã giành được những lời khen ngợi từ các nhà lập pháp của cả hai đảng Dân chủ, Cộng hoà cũng như các quan chức nhà nước và bầu cử trên khắp đất nước.

Nhưng ông đã khiến Trump phẫn nộ khi từ chối ủng hộ các cáo buộc từ phía họ rằng cuộc bầu cử đã bị can thiệp.

Ông Chris Krebs vừa bị Trump sa thải - Ảnh: Reuters

Trump nói trên Twitter rằng Krebs đã đưa ra một tuyên bố "không chính xác" rằng cuộc bầu cử đã được đảm bảo an toàn trong khi theo ông, nó có "sự sai lệch và gian lận lớn, bao gồm cả người chết cũng bỏ phiếu, những người giám sát không được phép đi vào các địa điểm bỏ phiếu và lỗi từ máy đếm phiếu chuyển kết quả bầu cho ông sang Biden”.

Trong khi đó, hàng chục chuyên gia an ninh bầu cử đã ký một bức thư chung nhấn mạnh việc tuyên bố có các vụ tấn công mạng lớn xảy ra nhắm vào bầu cử là không có cơ sở và vô lý.

Twitter đã dán nhãn cảnh báo trên các bài đăng của Trump, lưu ý rằng: "Tuyên bố này về gian lận bầu cử đang bị tranh cãi".

Krebs đứng đầu Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng thuộc Bộ An ninh Nội địa (CISA) từ khi thành lập cách đây hai năm.

Ông đã khiến Nhà Trắng tức giận vì một trang web do CISA điều hành có tên là “Kiểm soát tin đồn”, trang này công bố đính chính về những thông tin được cho là sai lệch về cuộc bầu cử.

Krebs đã không được thông báo về kế hoạch sa thải của Trump mà chỉ biết quyết định này qua Twitter.

Bình luận (0)

Lên đầu trang