Trung Quốc “sờ gáy” thương vụ bán TikTok cho công ty Mỹ

Thứ Hai, 31/08/2020 10:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-8, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã ban hành những quy định mới trong hoạt động xuất khẩu công nghệ.

Điều này đồng nghĩa công ty ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng tự chỉnh video nhảy theo điệu nhạc TikTok muốn bán bộ phận hoạt động cho các công ty Mỹ cần phải được chính quyền Bắc Kinh cho phép. Các quy định này làm phức tạp quá trình thoái vốn cưỡng bức, được đánh giá là mang tính chính trị cao độ.

Trước đó, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu ByteDance thoái vốn mảng kinh doanh của TikTok ở thị trường Mỹ và bán nó lại cho các công ty của nước này, với lý do lo ngại an ninh quốc gia và cách TikTok quản lý dữ liệu của người dùng.

Trung Quốc đưa ra các quy định mới siết thương vụ mua bán - sáp nhập TikTok - Ảnh: Reuters

Với các quy định mới của Bắc Kinh, Reuters dẫn lời Cui Fan, một giáo sư về thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh quốc tế và kinh tế ở Bắc Kinh nhận định: “Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ liên quan, nó nên thực hiện các thủ tục để được cấp phép”.

Trước đó, Bộ thương mại Trung Quốc đã thêm 23 hạng mục bao gồm các công nghệ như các dịch vụ dựa trên thông tin cá nhân lấy dữ liệu phân tích và công nghệ tương tác dựa trên trí thông minh nhân tạo đưa vào diện quản lý cấp phép.

Phải mất chừng 1 tháng để Bắc Kinh xem xét cấp phép xuất khẩu các công nghệ này.

Giáo sư Cui lưu ý rằng sự phát triển của ByteDance ở nước ngoài đã dựa vào công nghệ trong nước cung cấp thuật toán cốt lõi và cho biết công ty có thể cần chuyển mã phần mềm hoặc quyền sử dụng cho chủ sở hữu mới của TikTok từ Trung Quốc sang nước ngoài.

Vì vậy ông khuyến cáo: “ByteDance nên nghiên cứu nghiêm túc danh mục đã điều chỉnh và xem xét cẩn thận liệu có cần thiết phải tạm dừng các cuộc đàm phán về việc mua bán hay không”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang