Trung Quốc đang cải tạo trái phép đá Chữ Thập thành trung tâm liên lạc trên Biển Đông

Chủ Nhật, 18/02/2018 14:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn nguồn tin từ chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở ở Washington D.C., Mỹ) cho biết Trung Quốc đang cấp tập cải tạo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam) thành trung tâm liên lạc, tình báo giữa Biển Đông hòng kiểm soát khu vực này.

Theo phân tích từ các hình ảnh vệ tinh do tờ Philippine Daily Inquirer chụp được cho thấy thời gian gần đây, ở góc đông bắc của đá Chữ Thập đã được trang bị trạm liên lạc, hoặc có thể là một ăng ten cảm biến lớn hơn bất kỳ thiết bị nào được lắp trên các đảo khác ở Trường Sa.

AMTI nhận định: “Điều này cho thấy đá Chữ Thập có thể được dùng để phục vụ như một trạm nhận tín hiệu tình báo hoặc một trung tâm liên lạc cho quân đội Trung Quốc trong khu vực”.

Đá Chữ Thập là một trong 7 thực thể đá ngầm, chủ yếu được cấu thành từ các rạn san hô ngầm Trung Quốc cưỡng chiếm và cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo trong thời gian qua. Nó là rạn san hô ngầm có diện tích nhỏ nhất, nằm xa nhất về phía nam thuộc nhóm 3 bãi ngầm lớn cùng với đá Xubi và Vành Khăn.

Khu vực lắp thiết bị liên lạc, ăng ten cảm biến trên đá Chữ Thập  - Ảnh: AMTI

Trên đá Chữ Thập hiện Trung Quốc đã xây xong đường băng dài 3km có thể tiếp nhận máy bay ném bom, máy bay vận tải.

Các trạm liên lạc cũng được Trung Quốc xây cấp tập trên đá Vành Khăn - Ảnh: MTI và Philippine Daily Inquirer

Bình luận (0)

Lên đầu trang