Trung Quốc phóng tên lửa diệt hạm ra Biển Đông

Thứ Năm, 27/08/2020 16:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-8, Japan Times đưa tin chính quyền Trung Quốc đã cho phóng hàng loạt qủa tên lửa đạn đạo, trong đó có loại tên lửa được mệnh danh là “sát thủ tàu sân bay” ra khu vực vùng nước đang tranh chấp trên Biển Đông.

Vụ phóng tên lửa là một phần trong các cuộc tập trận quân sự tổng hợp, được đánh giá là hành động mô phỏng một cuộc tấn công vào các tàu chiến Mỹ để gửi thông điệp cảnh cáo đến Washington.

Vụ phóng các quả tên lửa ra Biển Đông xảy ra sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt lên 24 công ty và các cá nhân Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào hoạt động xây dựng và quân sự hoá trên Biển Đông. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp lệnh trừng phạt dạng này.

Nhật đã lên tiếng phản đối hành động phóng tên lửa diệt hạm của Trung Quốc. Chánh Văn phòng Nội các Nhật - Yoshihide Suga nhấn mạnh: “Đất nước chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động nào làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông”.

Ông đồng thời nhấn mạnh: “Các vấn đề diễn ra xung quanh Biển Đông có liên hệ trực tiếp đến hoà bình và ổn định trong khu vực, là vấn đề quan tâm chính đáng của cộng đồng quốc tế, trong đó có đất nước của chúng tôi”.

Dàn tên lửa DF-26 của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo tờ báo Hong Kong – South China Morning Post (Bưu Điện Hoa Nam) dẫn một nguồn thạo tin cho biết quân đội Trung Quốc đã phóng 2 quả tên lửa ra Biển Đông, trong đó có một tên lửa diệt hạm.

Chưa rõ loại tên lửa Trung Quốc đã phóng đi là loại nào. Tuy nhiên tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc trong một bản tin ngày 26-8 đã ám chỉ đến các loại tên lửa này gồm tên lửa DF-26B (Đông Phong -26B) có tầm bắn lên đến 4000km, có thể gắn đầu đạn hạt nhân để thực thiện các vụ tấn công trên bộ và trên biển. Ngoài ra còn có tên lửa DF-21D có thể di chuyển trong tầm bắn 1800km, được xem là “tên lửa đạn đạo diệt hạm đầu tiên trên Thế giới”.

Tờ báo dẫn nhận định của một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết các loại tên lửa này tạo ra mối đe doạ nghiêm trọng cho các tàu chiến Mỹ, đặc biệt là đối với các tàu sân bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang