Vì sao phó chánh án tòa án tối cao Trung Quốc bị điều tra?

Thứ Ba, 14/07/2015 10:16  | Lê Linh

|

(CAO) Ông Hề Hiểu Minh, Phó chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc bị Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương điều tra tham nhũng vì có liên quan đến một trùm mỏ than ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Tạp chí Tài Tân (Trung Quốc) ngày 13-7 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Hề Hiểu Minh bị nghi ngờ đã ra tay giúp đỡ ông Trương Tân Minh (một trùm mỏ than ở tỉnh Sơn Tây) thắng vụ kiện trị giá 420 triệu nhân dân tệ vào năm 2001.

Năm 2007, ông Trương Tân Minh, người được mệnh danh là "vua than Sơn Tây", đã bán 47% cổ phần trong một công ty than nắm giữ trữ lượng 400 triệu tấn than cho một công ty của "trùm mỏ than" Lữ Trung Lâu với giá 423 triệu nhân dân tệ. Sau đó, giá trị của mỏ than này tăng vọt lên 10 tỷ nhân dân tệ.

Phó chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc Hề Hiểu Minh - Ảnh: Tân Hoa xã

Năm 2010, Trương Tân Minh và một công ty liên quan đến ông nộp đơn kiện yêu cầu vô hiệu hợp đồng bán cổ phần cho Lữ Trung Lâu với lý do số cổ phần này bị định giá quá rẻ.

Lữ Trung Lâu thua kiện và đã kháng án lên Tòa án nhân dân Tối cao Trung Quốc nhưng cũng bị xử thua kiện nốt.

Vụ kiện gây nhiều tranh cãi và nhiều chuyên gia pháp lý không đồng tình với phán quyết của Tòa án nhân dân Tối cao.

Nguồn tin giấu tên của tạp chí Tài Tân cho biết ông Hề Hiểu Minh bị nghi ngờ tác động đến phán quyết của tòa mặc dù ông không trực tiếp xét xử vụ kiện này.

Nguồn tin này nói ông Hề Hiểu Minh đã sử dụng quyền lực của mình để xoay chuyển hướng xét xử của vụ kiện theo cách có lợi cho Trương Tân Minh để trục lợi bất chính. Ông đã hỗ trợ Trương Tân Minh bằng nhiều cách, chẳng hạn ông đã sắp xếp cho bạn học của ông làm luật sư bảo vệ quyền lợi của Trương Tân Minh.

Ông Trương Tân Minh đã bị bắt giữ vào tháng 8-2014 do liên quan đến một vụ mua bán, sáp nhập khác liên quan đến Tập đoàn Tài nguyên Trung Quốc.

Trong khi đó, theo một nguồn tin thân cận với Ủy ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương, ông Hề Hiểu Minh đã bị bắt giữ vào ngày 10-7.

Bình luận (0)

Lên đầu trang