Vladimir Putin: IS mua vũ khí từ nguồn tiền của 40 nước

Thứ Ba, 17/11/2015 13:29  | Linh Vũ

|

(CAO) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động dựa trên nguồn tiền từ 40 nước khác nhau trên thế giới, bao gồm một số thành viên G20.

Sau vụ khủng bố thảm khốc tại Paris ngày 13-11, vấn đề về IS và các biện pháp chống khủng bố được tập trung tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ lần này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande dành một phút mặc niệm trước khi phát biểu ngày 16-11 - Ảnh: AP

Tổng thống Nga, Vladimir Putin cho rằng, phải chặn đứng việc buôn bán dầu mỏ trái phép của IS để chặn tiền đổ vào cho IS mua vũ khí và huấn luyện các tay súng.

Đài Russia Today ngày 16-11 dẫn lời Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G20: “Tôi đưa ra những ví dụ này dựa trên dữ liệu từ nguồn tin tình báo đã xác thực của chúng tôi về tài chính các đơn vị thuộc tổ chức IS. Số tiền này đến từ 40 quốc gia, bao gồm cả một số thành viên G20.

Những bức ảnh do lực lượng của chúng tôi chụp từ không gian và từ không ảnh máy bay cho thấy quy mô thương mại xăng dầu bất hợp pháp của IS là rất lớn. Các đoàn xe hộ tống xe chở dầu kéo dài hàng chục km, khi nhìn ở độ cao từ 4.000 đến 5.000m, đoàn xe đó kéo dài tới tận chân trời”.

Tổng thống Nga, Putin (phải) và Tổng thống Mỹ, Obama trao đổi bên lề hội nghị G20 - Ảnh: Reuters

Ông Putin nhấn mạnh vấn đề hiện nay không phải là việc tìm ra nước nào chống IS tốt hơn, mà là cùng nỗ lực đoàn kết để chống lại tổ chức khủng bố này. Ông nói: “Nga sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng đối lập có vũ trang tại Syria để chống IS. Chúng ta hoàn toàn có thể ngồi lại hợp tác với nhau, chúng tôi cần sự hỗ trợ từ Mỹ, các nước châu Âu, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran”.

Russia Today dẫn lời Tổng thống Putin về sự thay đổi trong lập trường của Mỹ: “Chúng ta cần phải tập trung vào các vấn đề liên quan đến khủng bố trên toàn cầu. Chúng tôi đề nghị hợp tác với Mỹ nhưng đáng tiếc, Mỹ từ chối. Họ chỉ gửi một văn bản tuyên bố bác bỏ lời đề nghị”.

Theo Reuters ngày 16-11, tại Hội nghị G20, tổng thống Mỹ, Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ không điều lực lượng bộ binh tới Syria chống IS vì giới chính trị trong nước cho rằng “đó là một sai lầm”.

National Post dẫn lời tổng thống Pháp, Hollande kêu gọi Mỹ và Nga hợp tác với Pháp trong một liên minh thống nhất chống khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang